Chào mừng bạn đến với Flux Digital !

Chúng tôi, như một tập thể sáng tạo, luôn không ngừng tìm kiếm sự học hỏi để nâng cao bản thân. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng những chiến lược tối ưu nhất, những thiết kế độc đáo và những video tinh tế. Đam mê mãnh liệt luôn là nguồn cảm hứng để chúng tôi tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, mới mẻ và hiệu quả hơn.
Flux Digital sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá hơn.

Định Vị Thương Hiệu Là Gì? 5 Bước Xây Dựng Định Vị Hiệu Quả

Giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh trên thị trường, để thương hiệu của bạn trở thành “top of mind” đối với khách hàng, bạn cần có một chiến lược định vị phù hợp và tạo nên dấu ấn của riêng mình. Vậy định vị thương hiệu là gì? Làm cách nào để xây dựng chiến lược định vị hiệu quả? Cùng Flux Digital tìm hiểu tất tần tật trong bài viết này nhé!

1. Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu (Brand Positioning) được hiểu đơn giản là quá trình xây dựng một vị thế đặc trưng trong tâm trí khách hàng. Đây là một trong những chiến lược Marketing quan trọng để đưa sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu trở thành “top of mind” đối với người tiêu dùng. Nó không chỉ là vị thế, mà là chìa khóa mở cửa để khách hàng hiểu rõ vì sao họ nên lựa chọn thương hiệu của bạn giữa hàng loạt các sự lựa chọn. Ngoài việc tạo ra một logo hay slogan, định vị thương hiệu còn là việc tạo ra ấn tượng sâu sắc và đặc biệt mà khách hàng sẽ gắn liền với thương hiệu đó.

Định vị thương hiệu là gì?

Ví dụ: Apple đã định vị mình là một nhãn hiệu độc đáo, sang trọng trong thế giới công nghệ. Họ không chỉ bán sản phẩm, mà còn bán một phong cách sống hiện đại. Từ cách Apple thiết kế sản phẩm đến trải nghiệm người dùng, mọi thứ đều phản ánh sự tiên tiến, sang trọng.

2. Tầm quan trọng của định vị thương hiệu là gì?

Xác định vị thế trong lòng khách hàng là bước quan trọng hàng đầu trong chiến lược thương hiệu. Một thương hiệu được vị tốt, giá trị được thể hiện nổi bật sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. Vậy thực tế, lợi ích và tầm quan trọng của định vị thương hiệu là gì? 6 yếu tố sau đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

2.1. Tạo sự riêng biệt và tăng gợi nhớ về thương hiệu

Việc tạo nên vị thế cạnh tranh nổi bật qua chiến lược định vị thương hiệu giúp tạo ra ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Nếu thương hiệu có Unique Selling Point (USP) đặc biệt, khách hàng sẽ luôn ưu tiên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. Chỉ cần có nhu cầu, họ sẽ tự nhiên chọn thương hiệu của bạn làm lựa chọn hàng đầu. Bởi thương hiệu của bạn đã tạo ra một ấn tượng sâu sắc, khó phai trong tâm trí của họ. Mỗi khi họ nghĩ đến một sản phẩm/dịch vụ tương tự, thương hiệu của bạn luôn xuất hiện trước. Như vậy, đồng nghĩa bạn đã thành công trong việc giữ vị trí ưu tiên trong tâm trí khách hàng.

2.2. Khơi dậy kết nối cảm xúc

Thương hiệu không đơn thuần là sản phẩm hay dịch vụ. Thương hiệu còn là một câu chuyện, là tâm huyết. Khi khách hàng cảm thấy kết nối với giá trị cốt lõi và sứ mệnh của thương hiệu, họ sẽ trở thành những đại sứ đắc lực, tận hưởng và chia sẻ câu chuyện của bạn. Khách hàng không những mua sản phẩm vì nhu cầu, đôi khi nó còn thuộc về cảm xúc.

Khơi dậy kết nối cảm xúc từ khách hàng

Ví dụ: Starbucks đã kết nối với khách hàng bởi giá trị về mặt không gian. Tại Starbucks khách hàng được trải nghiệm cảm giác thoải mái và ấm cúng. Không chỉ để mua coffee, Starbucks là điểm đến để tận hưởng thời gian và tạo ra những kỷ niệm. Sự kết nối này giúp thương hiệu trở thành một phần quan trọng trong lối sống của người tiêu dùng.

2.3. Gia tăng sự tin tưởng

Khi doanh nghiệp đã khắc sâu dấu ấn riêng trong tâm trí khách hàng, uy tín của thương hiệu cũng từ đó tăng lên đáng kể. Trong thời đại ngày nay, người tiêu dùng ngày càng trở nên thông thái hơn. Họ luôn biết chọn lựa sản phẩm/dịch vụ từ những thương hiệu được đánh giá cao về uy tín. Vì vậy, doanh nghiệp nào định vị một cách chỉn chu sẽ thu hút được lòng tin từ khách hàng.

2.5. Duy trì lòng trung thành của khách hàng

Sự tin tưởng là nền tảng vững chắc cho mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Khách hàng trung thành vừa là người mua sắm, vừa là đại sứ tự nhiên của thương hiệu. Khi họ đã có trải nghiệm tốt và yêu thích sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ thường sẽ chia sẻ với người thân và bạn bè. Đây được coi là hình thức truyền thông cực kỳ quả, gọi là word of mouth (truyền thông miệng).

2.6. Giúp tăng doanh số

Khi thương hiệu được định vị tốt sẽ làm nảy mắt sự chú ý của những khách hàng tiềm năng. Thông qua sự uy tín đã được xây dựng vững chắc, bên cạnh lượng khách hàng trung thành đông đảo, thương hiệu của bạn sẽ thu được một phễu khách hàng mới. Từ đó, góp phần mạnh mẽ trong việc phát triển doanh số của doanh nghiệp.

2.7. Tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu

Những yếu tố trên không là những mảnh ghép riêng lẻ. Tất cả là một sợi dây được liên kết vững chắc với nhau. Qua đó, tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh về tầm quan trọng của định vị thương hiệu. Việc tạo ra sự riêng biệt, kết nối cảm xúc và xây dựng lòng tin từ khách hàng đều đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững vị thế và tạo ra một chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu.

3. Chìa khóa chính để tạo nên chiến lược định vị thương hiệu thành công

Để tạo nên một chiến lược định vị thương hiệu thành công đòi hỏi nhiều tâm huyết và nghiên cứu. Bên cạnh đó, bạn phải có hiểu biết sâu sắc về thị trường cũng như khách hàng. Dưới đây là những chìa khóa quan trọng cần xem xét để định hình chiến lược của bạn:

3.1. Khách hàng (Customer)

Khách hàng là trung tâm của mọi chiến lược định vị thương hiệu. Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng là chìa khóa để xây dựng vị thế thương hiệu. Nắm bắt được “lý trí” và “trái tim” của họ giúp tạo nên kết nối vững chắc, hiệu quả. Vậy lí do khách hàng được xem là chìa khoá trong chiến dịch định vị thương hiệu là gì?

Đơn giản mà nói, nếu bạn hiểu rõ những gì khách hàng muốn và cần, bạn sẽ tạo ra một thương hiệu mà họ thực sự yêu thích và tin tưởng. Ví dụ: Bạn làm một sản phẩm giày thể thao và khách hàng của bạn thích những sản phẩm thoải mái, thời trang và chất lượng. Vậy chiến lược định vị thương hiệu của bạn nên tập trung vào những giá trị đó. Bạn sẽ tạo ra thông điệp và hình ảnh thương hiệu mà khách hàng đồng cảm và kết nối được.

Người ta thường nói “Khách hàng là vua”. Đúng như vậy! Bởi nếu bạn không làm hài lòng họ, họ có thể chuyển sang thương hiệu khác. Nhu cầu và mong muốn của khách hàng là động lực chính đằng sau quyết định mua sắm. Bạn có thể nghiên cứu khách hàng thông qua những cách như: khảo sát, phỏng vấn, nhận feedback,… Ngoài ra, bạn có thể phân tích hành vi khách hàng trên website và các nền tảng mua sắm.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Việc nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng khách hàng, đặt mình vào vị trí của họ và hiểu sâu về nhóm đích sẽ giúp bạn định hình thương hiệu một cách chính xác.

3.2. Kênh bán hàng (Channel)

Chiến lược định vị cũng phản ánh qua cách bạn tiếp cận khách hàng. Thời đại kỹ thuật tiên tiến, khách hàng ngày càng ưu tiên việc mua sắm online để tiết kiệm thời gian đi lại. Tận dụng đúng các kênh bán hàng sẽ giúp thương hiệu gần gũi và thuận tiện hơn với họ.

Ở thời điểm hiện tại, các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram và TikTok là những nền tảng phổ biến giúp thương hiệu tăng tương tác và tiếp cận khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, xây dựng Website và E-commerce cung cấp thông tin về danh mục sản phẩm/dịch vụ và hỗ trợ đặt hàng nhanh chóng cũng là cách tốt để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Bên cạnh những kênh xu hướng trên, bạn cũng có thể áp dụng thêm: Email MarketingSEO(Search Engine Optimization) để tối ưu hiệu quả với chi phí thấp. Ví dụ: Gửi mail đến hộp thư của khách hàng thông báo về chương trình khuyến mãi, sự kiện hay tin tức mới vời thương hiệu; Tối ưu hóa nội dung trên website để tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi khách hàng search từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Với sự bùng nổ của kỹ thuật số, các chiến lược tích hợp giữa cả trực tuyến và ngoại tuyến trở nên quan trọng. Nắm vững xu hướng và linh hoạt trong việc sử dụng kênh bán hàng để tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng bạn nhé!

3.3. Thị trường cạnh tranh (Competition)

Vẫn là câu nói cũ – “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Phân tích về đối thủ cạnh tranh chưa bao giờ là dư thừa trong mỗi chiến dịch thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc áp dụng phương pháp SWOT để tự đặt ra những câu hỏi: “Chúng ta có điều gì mà đối thủ không có?”, “Những thách thức nào chúng ta cần vượt qua?”.

Chưa hết, việc hiểu rõ thị trường là quan trọng hơn cả. Bạn cần xác định những điểm chính như: xu hướng mới, sự biến động mới. Thậm chí, bạn phải quan tâm đến những thị trường ngách – nơi bạn có thể tận dụng để phát triển. Hãy tưởng tượng mình là khách hàng và đặt mình vào vị trí họ. Điều gì sẽ khiến bạn chọn thương hiệu này thay vì thương hiệu kia?

Nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng, đây có thể là cơ hội cho những sai lầm đắt giá. Bạn có thể rơi vào tình trạng “mù quáng” với một chiến lược không căn cứ và thiếu sự hiểu biết về đối thủ cũng như thị trường. Hãy nhớ, chỉ khi bạn biết rõ mình và thị trường, bạn mới có thể nổi bật và đứng vững. Đó chính là bí quyết để “trăm trận trăm thắng” trong thị trường cạnh tranh đầy khắc nghiệt.

Đừng chỉ tập trung vào việc “làm khác biệt”. Hãy đặt câu hỏi “làm thế nào để vừa khác biệt vừa mang lại giá trị và dấu ấn?”. Tận dụng những điểm mạnh, USP của thương hiệu để tạo ra giá trị đặc biệt cho khách hàng.

4. Các phương pháp định vị thương hiệu

Có rất nhiều phương pháp định vị thương hiệu khác nhau. Tuỳ và mỗi thương hiệu mỗi hướng đi, họ có thể chọn phương pháp phù hợp nhất hoặc kết hợp nhiều phương pháp với nhau để tạo nên một chiến lược định vị hoàn hảo. Vậy phương pháp định vị thương hiệu là gì? Có bao nhiêu phương pháp? Mời bạn đọc tìm hiểu tiếp trong từng phần sau đây nhé!

  • Định vị dựa trên chất lượng: Tập trung vào những điểm mạnh về chất lượng, hiệu suất và độ bền của sản phẩm/dịch vụ. Kiến tạo hình ảnh về độ uy tín và đáng tin cậy.
  • Định vị dựa trên giá trị: Đề cao câu chuyện thương hiệu, giá trị cốt lõi và sứ mệnh để hình thành ấn tượng về thương hiệu có ý nghĩa và tích cực.
  • Định vị dựa trên lợi ích: Tăng cường về những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại. Làm nổi bật sự duy nhất và không thể thay thế từ trải nghiệm của khách hàng.
  • Định vị dựa trên Vấn đề/Giải pháp: Chỉ ra rằng thương hiệu của bạn là giải pháp tốt nhất cho những vấn đề hay nỗi lo mà khách hàng đang gặp phải.
  • Định vị dựa trên đối thủ: Tạo ra sự khác biệt rõ ràng so với đối thủ, dựa trên các yếu tố như đặc điểm sản phẩm, chất lượng dịch vụ và chiến lược giá cả.
  • Định vị dựa trên cảm xúc: Kết nối thương hiệu với cảm xúc của khách hàng. Tạo trải nghiệm gần gũi và tích cực với khách hàng để họ luôn cảm thấy thoải mái khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.

5. 5 Bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Như đã nói, xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cần sự tập trung, nghiên cứu và tỉ mỉ ở từng khâu. Vậy những bước cụ thể để tạo nên một chiến lược định vị thương hiệu là gì? Sẽ không khó cho bạn khi đã cùng Flux Digital đi tới phần này. Sau đây sẽ là những bước chi tiết giúp bạn hiểu cách xây dựng chiến lược định vị hiệu quả.

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu luôn là bước khởi đầu quan trọng trong mỗi chiến lược. Định vị thương hiệu cũng không ngoại lệ. Bạn cần phác hoạ rõ nét chân dung đối tượng mà thương hiệu đang nhắm đến. Họ có những sở thích gì, nhu cầu như thế nào, những giá trị mong đợi của họ là gì,… Hiểu đúng, chạm đúng vào insight khách hàng là bước đệm vững chắc để chiến dịch đạt được thành công.

Xác định đối tượng mục tiêu

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Không kém phần quan trọng so với bước xác định đối tượng mục tiêu. Phân tích đối thủ cạnh tranh không những là cơ sở mà còn là động lực để thương hiệu đặt mình vào mục tiêu với vị thế cao hơn. Vậy cách phân tích đối thủ hiệu quả để lên kế hoạch định vị thương hiệu là gì? Đầu tiên, bạn cần nhận diện đâu là đối thủ chính cùng lĩnh vực. Tiếp theo, vẽ ra sơ đồ SWOT và phân tích từng chi tiết từ điểm mạnh, điểm yếu đến cơ hội, thách thức. Khi đã hiểu rõ tường tận về đối thủ là lúc bạn tìm ra điểm nổi bật độc đáo của riêng mình. Từ đó, giúp phát triển chiến lược định vị hiệu quả.

Bước 3: Chọn phương pháp định vị phù hợp

Bạn vẫn nhớ những phương pháp định vị mà Flux Digital đã nhắc đến ở mục 4 chứ? Đúng vậy, sau khi nghiên cứu rõ đối tượng mục tiêu của chiến lược định vị thương hiệu là gì? Đối thủ là ai? Điểm mạnh và cơ hội của mình là gì? Bước tiếp theo là tìm ra phương pháp định vị phù hợp với thương hiệu của bạn.

Tuỳ vào mỗi doanh nghiệp, bạn có thể chủ động trong việc xác định phương pháp phù hợp nhất với mình. Tuy nhiên, Flux Digital cũng có một lời khuyên dành cho bạn. Dù chọn bất kỳ phương pháp nào hay kết hợp chúng như thế nào, việc tạo nên sự khác biệt và nổi bật luôn là điều quan trọng. Đây là một yếu tố được đánh giá rất cao. Bởi khi bạn thể hiện rõ USP của thương hiệu, bạn có cơ hội thuyết phục khách hàng chuyển đổi sản phẩm/dịch vụ đang dùng sang sản phẩm/dịch vụ thuộc thương hiệu của bạn.

Bước 4: Xác định thông điệp muốn truyền tải

Đây là một bước quan trọng mà hay nói vui là bước gây “tốn chất xám” nhất. Bạn cần xác định thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Đặt ra câu hỏi “Thương hiệu của mình đang muốn nói gì với khách hàng?”, “Giá trị mà thương hiệu đang muốn truyền tải đến khách hàng là gì?”. Đừng quên, thông điệp cần đảm bảo sự nhất quán, rõ ràng và gắn liền với giá trị thương hiệu. Khi thông điệp được truyền tải tốt, thương hiệu sẽ nhận được niềm tin và ủng hộ từ khách hàng.

Bước 5: Tuyên bố và thực hiện chiến lược

Qua tất tần tật các bước, cuối cùng là việc tuyên bố định vị và thực hiện chiến lược. Vậy bạn có thắc mắc tuyên bố định vị thương hiệu là gì không? Đương nhiên Flux Digital sẽ giải thích ngay cho bạn:

Tuyên bố định vị thương hiệu là một tóm tắt nội bộ mà các công ty sử dụng để trình bày giá trị độc đáo của thương hiệu so với đối thủ. Đồng thời, mô tả cách thương hiệu đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây là một công cụ chiến lược quan trọng trong marketing. Tuyên bố định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định hướng đi và làm nổi bật vị thế của mình trên thị trường.

Tuyên bố và thực hiện chiến lược định vị thương hiệu

Sau cùng, khi đã tuyên bố thành công, việc bạn cần làm là phải thực hiện chiến lược. Tập trung lan toả thông điệp và bám sát mục tiêu đã hoạch định. Điều này gồm việc tích hợp tuyên bố định vị vào các chiến lược tiếp thị và quảng bá, xây dựng nền tảng trải nghiệm và duy trì sự nhất quán trong tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng. Thông qua việc thực hiện đồng bộ và liên tục theo kế hoạch, chiến lược định vị có thể đạt được hiệu quả lâu dài trên thị trường.

6. Những ví dụ về định vị thương hiệu thành công

Chắc hẳn bạn đã hiểu về khái niệm định vị thương hiệu là gì, những bước để xây dựng chiến lược định vị hiệu quả. Sau đây là một vài ví dụ về những chiến lược định vị thành công của những thương hiệu hàng đầu. Bạn đọc hãy tham khảo nhé!

Apple: (FKA) Think Different

Với chiến lược định vị thương hiệu “Think Different”, Apple là minh chứng về sức ảnh hưởng thương hiệu. Các sản phẩm như: laptop và điện thoại không chỉ đẹp mắt, sang trọng mà còn mang đến trải nghiệm khác biệt.

Thông điệp của Apple tập trung vào những phẩm chất như đổi mới, giàu trí tưởng tượng và sáng tạo. Xác định khách hàng của họ là những người muốn tạo sự khác biệt trong xã hội. Mặc dù họ không có một tuyên bố sứ mệnh chính thức, nhưng đặc tính này đã được tích hợp sâu vào các sản phẩm. Từ đó, tạo ra một định vị tiềm ẩn mà người tiêu dùng có thể đồng cảm và liên kết.

Chiến dịch Think Different của Apple

Không quan tâm đến giá cả, Apple tập trung vào sự sang trọng, đổi mới và hiệu suất. Như mọi người thấy, Apple tạo ra hình ảnh thương hiệu là biểu tượng địa vị. Họ đã chứng minh rằng hành động mạnh mẽ hơn lời nói, tập trung vào chất lượng và chức năng của sản phẩm để truyền tải định vị thương hiệu. Thương hiệu của họ trở nên liên kết với một lối sống và giá trị cụ thể. Có thể thấy, Apple đã xác định sự khác biệt và độc đáo của họ trên thị trường.

Nike: Just Do It

Nike bắt đầu với việc tập trung vào hiệu suất và đổi mới, đặc biệt là với giày bánh quế. Mục tiêu của Nike nhằm thu hút đối tượng chủ yếu là vận động viên chuyên nghiệp. Thương hiệu nhanh chóng mở rộng dòng sản phẩm, cung cấp trang phục và thiết bị thể thao để hỗ trợ việc nâng cao hiệu suất.

Thông điệp Just do it thành công vang dội của Nike

Với thông điệp “Just Do It” và hình ảnh của Nữ thần Chiến thắng Hy Lạp, Nike tập trung vào việc trao quyền và tạo động lực cho người tiêu dùng vượt qua mọi thách thức. Chiến lược định vị của họ chú trọng vào sự xuất sắc trong thể thao và truyền cảm hứng. Qua đó, tạo ra sự kết nối cảm xúc và lòng trung thành vững mạnh từ phía khách hàng. Điều này đã giúp Nike nổi bật như một thương hiệu có vị thế hàng đầu trên thị trường.

Lời kết

Mong rằng những chia sẻ vừa rồi của Flux Digital đã giúp bạn đọc hiểu về khái niệm định vị thương hiệu là gì và những bước tạo nên chiến lược định vị hiệu quả. Quá trình này giúp doanh nghiệp hiểu hơn về đối tượng mục tiêu và thị trường cạnh tranh. Ngoài ra còn tạo ra cơ hội để thương hiệu tỏa sáng trong tâm trí khách hàng. Cảm ơn bạn đọc đã tin tưởng và luôn theo dõi những thông tin mới nhất từ Flux Digital!

5/5 - (4 votes)

Bài viết mới nhất