Chào mừng bạn đến với Flux Digital !

Chúng tôi, như một tập thể sáng tạo, luôn không ngừng tìm kiếm sự học hỏi để nâng cao bản thân. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng những chiến lược tối ưu nhất, những thiết kế độc đáo và những video tinh tế. Đam mê mãnh liệt luôn là nguồn cảm hứng để chúng tôi tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, mới mẻ và hiệu quả hơn.
Flux Digital sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá hơn.

Tổng Quan Về Digital Marketing: Kiến Thức Và Kỹ Năng Cần Có.

Dưới sự bùng nổ của công nghệ, sự ảnh hưởng của Digital Marketing ngày càng trở nên quan trọng và phổ biến hơn bao giờ hết. Flux Digital hiểu rằng dưới sự phát triển của công nghệ số, Digital Marketing là một chiến lược tiềm năng mà bất kỳ doanh nghiệp nào nên được khai thác nó để mang tới những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.

1. Digital Marketing là gì ?

Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số. Là một khái niệm chỉ chiến lược tiếp thị được các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng chiến lực quảng cáo sản phẩm thương hiệu quả các kênh trực tuyến và phương tiện điện tử. Các nền tảng được sử dụng như: trang web, mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến, TV, Mobiphone,… Tạo ra một giao diện trực tuyến mạnh mẽ tương tác với khách hàng tiềm năng.

Hiểu đơn giản, các chiến dịch marketing được xây dựng và phát triển liên quan đến nền tảng kỹ thuật số thì được gọi là Digital Marketing.

2. Các hình thức của Digital Marketing

2.1. Search Engine Optimization ( SEO)

SEO là một trong những hình thức phổ biến của Digital Marketing. Nó là việc tối ưu hóa các trang web để hiển thị cao trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google để tăng lượng truy cập tự nhiên. Từ đó website của doanh nghiệp thu hút nhiều lượt truy cập miễn phí.

Các chiến lược tối ưu SEO thường được thực hiện:

  • SEO onpage: Tập trung vào tối ưu hiển thị các từ khóa nội dung có sẵn trên trang web
  • SEO offpage: Xây dựng các backlink gia tăng thứ hạng trang và các hoạt động bên ngoài trang web.
  • Technical SEO: Cải thiện trải nghiệm người dùng khi truy cập trang web.

Để được tìm hiểu và tư vấn kỹ hơn về dịch vụ SEO cho doanh nghiệp của bạn, có thể truy cập tại đây.

2.2. Content Marketing – Tiếp thị nội dung

Content Marketing là một loại hình thường được biết đến một cách phổ biến trong lĩnh vực Digital Marketing. Cụ thể hơn là sự tạo dựng và chia sẻ nội dung hữu ích, giá trị cho khách hàng. Qua đó hướng tới việc khách hàng quan tâm về sản phẩm của doanh nghiệp. Hình thức này đồng thời làm gia tăng hình ảnh giá trị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Các hình thức phổ biến của content marketing là:

  • Viết bài blog
  • Video
  • Podcast
  • Inforgraphhic
  • Ebook

2.3. Social Media Marketing – Tiếp thị mạng xã hội

Nhiều người thường hiểu nhầm rằng, Digital Marketing chỉ đơn thuần là việc làm Social Media. Bởi tính phổ biến và mang lại nhiều hiệu quả trực tiếp của hình thức này.

Đây là cách người làm marekting thông qua các nền tảng mạng xã hội như:

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • LinkedIn

Qua các kênh này tương tác với khách hàng, chia sẻ thông tin và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Tiếp thị qua các kênh Social Media đem tới cho doanh nghiệp sự tiếp cận tối đa tới các đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm tới sản phẩm dịch vụ mà không cần phải mất thời gian tìm kiếm.

Ngoài ra sự kết nối với khách hàng qua mạng xã hội sẽ giúp họ hiểu hơn về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiêp. Đem tới nhiều lợi ích trong việc phát triển kinh doanh trong xu thế hiện tại.

2.4. Pay Per Click (PPC) – Tiếp thị trả phí trên mỗi lượt click

Khác với SEO hay Content Marketing là hình thức tiếp thị tự nhiên. PPC lại là hình thức marketing trả phí dựa trên số lần người dùng nhấp chuột vào các thông tin quảng cáo của bạn. Những hình thức này thường liên quan đến các kênh quảng cáo trả phí tiêu biểu như:

  • Facebook Ads
  • Google Ads
  • Youtube Ads,….

2.5. Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết

Là hình thức Digital Marketing mới đang dần trở thành xu hướng tiếp thị hiện đại. Affiliate Marketing được thực hiện dựa trên sự hợp tác với các đối tác thứ ba để quảng cáo sản phẩm của bạn. Các nhà phân phối xây dựng hoạt động thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm của nhà cung cấp. Và nhận hoa hồng cho từ doanh nghiệp dựa trên số lượng hoặc doanh thu bán hàng họ giới thiệu.

Cách thức tiếp thị liên kết phổ biến hiện nay là:

  • Đăng ký liên kết trực tiếp từ các tài khoản mạng xã hội của bạn
  • Tham gia các chương trình đối tác của các nền tảng Thương mại điện tử

2.6. Email Marketing – Tiếp thị qua hòm thư trực tuyến

Email Marketing được sử dụg để gửi thông báo, ưu đãi thúc đẩy doanh số bán và xây dựng thương hiệu. Từ việc thu thập danh sách người đã đăng ký liên hệ qua email của đơn vị trước đó.

Các mô hình email marketing hiện đại tập trung vào việc cá nhân hóa, tùy chọn theo phân khúc khách hàng và nhận được sự đồng ý của đối tượng nhận.

Một số loại email có thể được sử dụng trong chiến dịch Email Marketing tiêu biểu như:

  • Email chào mừng khách hàng
  • Các chương trình tri ân đặc biệt vào dịp lễ, Tết, sinh nhật,..
  • Email theo dõi hoạt động của khách hàng khi truy cập vào trang web (mua hàng, tải xuống,..)
  • Blog bản tin, thông tin chia sẻ hữu ích liên quan đến sản phẩm/dịch vụ

2.7. Online PR – Quan hệ công chúng báo chí trực tuyến

Khác với PR trực tiếp, Online PR là hành động các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của mình thông qua:

  • Các ấn phẩm blog website
  • Báo điện tử
  • Trang web cộng đồng,..
  • Group cộng đồng từ nền tảng mạng xã hội
  • Kết hợp với người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng để truyền thông thông tin tới đúng mục tiêu

2.8. Các hình thức Digital Marketing khác:

Bên cạnh 7 hình thức phổ biến và luôn đi đầu xu thế trong lĩnh vực Digital kể trên, một số hình thức Digital Marketing bạn có thể thường bắt gặp như:

  • TV: Các hình thức quảng cáo truyền hình thông qua TVC thương hiệu
  • Mobile Marketing: cuộc gọi thoại, SMS, QR codes.
  • Native Adsvertising: Hình thức quảng cáo nội dung của bạn hiển thị chung với các quảng cáo không trả phí khác. Thường thấy trên các trang báo lớn hoặc các trang web phim online…
  • Marketing Automation: hình thức tiếp thị tự động hóa như: bản tin email tự động, thiết lập lịch đăng nội dung mạng xã hội,…..
  • Sponsored Content: một cách tiếp thị thông qua nội dung được tài trợ. Dễ thấy nhất là influencer marketing.

3. Tầm quan trọng của Digital Marketing

Tầm quan trọng của Digital Marketing

Những năm vừa qua, có thể thấy Digital Marketing đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tổng thể doanh nghiệp. So với phương pháp truyền thống, digital marketing đem đến những ưu điểm vượt trội, trở thành công cụ hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

Cụ thể, một số lợi ích cho thấy sự quan trọng của Digital Marketing như sau:

Tốc độ tiếp cận và phủ sóng lớn

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cùng với thời đại thế hệ số, các chiến dịch quảng cáo digital tiếp cận tới người dùng một cách nhanh chóng. Thông qua các nền tảng cũng như các kênh truyền thông xã hội cho phép thông tin doanh nghiệp được phát tán mọi lúc, mọi nơi, mọi nhà.

Phương pháp tiếp thị truyền thống thường sẽ bị giới hạn đối tượng trong một khu vực hoặc quốc gia nhất định. Thì Digital Marketing có số lượng lớn dữ liệu người dùng ở bất kỳ nơi đâu, kể các trên toàn thế giới, do đó khi thực hiện các chiến dịch đem lại độ phủ sóng lớn, tạo ra sự nhận diện rộng lớn hơn cho thương hiệu của bạn.

Dễ dàng tối ưu chi phí cho các chiến dịch

Một số hình thức Digital Marketing có thể cho phép bạn tùy chỉnh ngân sách phù hợp theo ngày/ tháng và từng thời điểm. Bên cạnh đó, dựa trên đo lường báo cáo bạn có thể hiệu chỉnh tăng – giảm ngân sách phù hợp nếu thấy hiệu quả.

Các tỷ số đo lường được hiệu quả chiến dịch Digital Marketing bạn có thể tham khảo tại đây.

Khả năng đo lường hiệu quả chính xác

Với những công cụ phân tích kỹ thuật số, Digital Marketing đem đến khả năng đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn. Qua đó bạn có thể xác định mức độ quan tâm của khách hàng đối với nội dung của chiến dịch. Từ đó đánh giá được hiệu quả của chiến dịch tiếp thị một cách chính xác.

Hướng tới đúng mục tiêu marketing và khách hàng

Digital marketing cho phép bạn cá nhân hóa mục tiêu tới đúng đối tượng cụ thể. Cung cấp chiến dịch tiếp thị phù hợp với đối tượng khách hàng cần hướng tới để mang đến tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Một ví dụ, với các nền tảng quảng cáo phổ biến trên mạng xã hội Facebook. Có thể hướng tới đối tượng mục tiêu cụ thể theo nhân khẩu học dựa trên: tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích hành vi.

Việc áp dụng công nghệ và khai thác các bigdata giúp các nền tảng quảng cáo trên môi trường digital có khả năng tiếp cận chính xác những khách hàng có nhu cầu.

Đa dạng hóa các hình thức tiếp thị

Không giới hạn để tiếp cận tới khách hàng của bạn chỉ trong 1 hình thức tiếp thị. Digital Marketing cho phép người bán và doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để bắt đầu quảng bá sản phẩm của họ tới khách hàng.

Đa dạng hóa các hình thức tiếp thị cho phép doanh nghiệp:

  • Dễ dàng tiếp cận tới được nhiều khách hàng
  • Tăng mức độ nhận diện
  • Mở rộng tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp

Có thể thấy, lợi ích này giúp phát huy tối đa cách thức tiếp cận khách hàng, đạt được chính xác mục tiêu mà sản phẩm đem đến.

4. Xây dựng chiến lược Digital Marketing.

Chiến lược Digital Marketing là một kế hoạch hành động trên các kênh digital được lựa chọn nhằm đạt được mục tiêu khác nhau. Mỗi một kênh tiếp thị sẽ có cách xây dựng chiến lược cụ thể. Tuy nhiên dưới đây là 3 bước xác định được chiến dịch Digital Marketing một cách tổng quát:

Xác định chân dụng khách hàng

Khách hàng ở đâu, marketing ở đó. Chính vì vậy cần xác định và nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn. Thông qua việc ghi lại các thông tin về: độ tuổi, thu nhập, khu vực …. Ngoài ra cần phân tích sâu hành vi khách hàng qua: thói quen tiêu dùng, sở thích, hành vi mua sắm… Từ đó đem đến một chiếc lược hoàn chỉnh và phù hợp cho sản phẩm của bạn.

Xây dựng mục tiêu

Đây là một bước quan trọng trong chiến lược Digital Marketing. Giống như đích đến của hành trình, mục tiêu sẽ là kim chỉ nam dẫn dắt tới kết quả thành công cho chiến dịch.

Khi xây dựng mục tiêu, cần phải xác định được:

  • Doanh nghiệp của bạn cần đạt được điều gì ?
  • Thời gian để hoàn thành mục tiêu đề ra ?
  • Đo lường kết quả dựa trên điều gì ? Như thế nào ?

Kiếm tra các chiến lược hiện tại

Để đưa một chiến dịch đi đến hiệu quả, doanh nghiệp cần có sự xem xét nội bộ và cân nhắc những tiềm lực hiện tại, mục tiêu tương lai qua các kênh Digital hiện.

Có thể tham khảo mô hình sau:

  • Paid Media: Kiểm tra các kênh quảng cáo trả phí hiện tại đang tạo ra những kết quả gì? Các kết quả đó có giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra không?
  • Owned Media: Kiểm tra các kênh hiện có của bạn bao gồm blog, website, các trang mạng xã hội… Những kênh đó có đang tác động như thế nào tới sự việc hiện diện của bạn trên internet ?
  • Earned Media: Thống kê các thông tin trên truyền thông và internet đang chia sẻ nội dung có liên quan đến thương hiệu của bạn.

Qua đó, bạn sẽ xác định được hành trình thực hiện các chiến dịch nên đi theo cách thức Digital Marketing nào cho phù hợp. Phân bổ nguồn lực, chi phí cho các kênh nào cũng sẽ được đánh giá dựa trên bước này.

Thiết lập ngân sách

Cần phải xác định được ngân sách tổng quan cho chiết dịch là bao nhiêu. Sau đó bạn sẽ phân bổ chi phí phù hợp cho từng kênh tương ưng của chiến dịch.

Trên đây là toàn bộ tổng quan kiến thức và thông tin cần thiết về lĩnh vực Digital Marketing. Nếu bạn đang loay hoay tìm một giải pháp marketing cho doanh nghiệp, vậy thì hãy bắt đầu với Digital Marketing. Bài viết này sẽ phần nào giúp bạn tìm được định hướng và hiểu hơn về Digital Marketing cũng như cách thức thực hiện chiến dịch cho doanh nghiệp của bạn.

5/5 - (16 votes)

Bài viết mới nhất