Chào mừng bạn đến với Flux Digital !

Chúng tôi, như một tập thể sáng tạo, luôn không ngừng tìm kiếm sự học hỏi để nâng cao bản thân. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng những chiến lược tối ưu nhất, những thiết kế độc đáo và những video tinh tế. Đam mê mãnh liệt luôn là nguồn cảm hứng để chúng tôi tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, mới mẻ và hiệu quả hơn.
Flux Digital sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá hơn.

Gamification Marketing là gì?

Gamification Marketing Là Gì? Các Hình Thức Và Lợi Ích Triển Khai

Gamification marketing là một hình thức tiếp thị độc đáo, mở ra hướng đi mới giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng hiệu quả. Vậy Gamification marketing là gì? Có bao nhiêu hình thức triển khai? Và lợi ích nó mang lại như thế nào? Trong bài viết này, Flux Digital sẽ làm rõ về định nghĩa, hình thức và tác động của Gamification Marketing đến chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

1. Gamification Marketing Là Gì?

Để tìm hiểu về Gamification Marketing là gì, trước hết bạn phải hiểu thế nào là Gamification. Gamification là việc áp dụng các yếu tố từ trò chơi như luật lệ và cách thức chơi vào các nền tảng như mobile, website, và social marketing,… để kích thích sự tham gia. Trong thời gian gần đây, Gamification đã trở thành một “buzz words” trong Marketing. Nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: truyền thông, software product development, product design hay cả quản lý điều hành doanh nghiệp.

Gamification Marketing là gì?

Gamification Marketing là cách tích hợp yếu tố trò chơi vào trong chiến lược marketing, giáo dục hay quản trị. Áp dụng các yếu tố như các thành quả đạt được, hệ thống vai trò và phần thưởng,… Gamification giúp tạo ra một trải nghiệm thu hút. Từ đó, khiến khách hàng nhớ lâu hơn về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn.

Gamification khuyến khích nhiều người dùng tham gia. Là một công cụ sáng tạo giúp doanh nghiệp tạo ra ưu điểm cạnh tranh độc đáo và khác biệt. Qua đó, xây dựng lòng tin và sự trung thành từ khách hàng. Kể cả các tập đoàn lớn như: Starbucks, Nike, Pepsi, Coca, Dominos, Shopee, Tiki,… cũng đã thành công trong việc ứng dụng Gamification vào chiến dịch Marketing của họ.

2. Cơ chế hoạt động của Gamification Marketing là gì?

Đánh vào tâm lí con người là cơ chế hoạt động của Gamification Marketing. Kích thích niềm vui, sự tham gia, mong muốn được thưởng và lòng cạnh tranh của họ là mục đích của Gamification Marketing. Dưới đây là 3 biểu hiện tâm lí thường gặp nhất từ phía người dùng:

Mọi người đều thích nhận thưởng

Khi bạn dùng Gamification và mang lại phần thưởng, đó là cơ hội để kích thích người dùng tham gia. Người chơi có thể săn lùng các phần thưởng. Đồng thời doanh nghiệp cũng nhận được sự quan tâm tích cực.

Cảm giác ghen tỵ và đố kỵ

Gamification tận dụng lòng ham muốn của con người. Họ sẽ cảm thấy thích thú khi đạt được thứ mà người khác không đạt được. Việc giành được ưu đãi như voucher giảm giá 50% tạo cảm giác chiến thắng và thúc đẩy tương tác.

Mong muốn chiến thắng và tự thể hiện

Gamification khuyến khích sự cạnh tranh bằng cách tạo ra các thách thức. Để giành chiến thắng, người chơi có thể phải chia sẻ với bạn bè, làm nhiều hơn để đạt được mục tiêu mong muốn. Như vậy tạo ra động lực và thúc đẩy họ thể hiện bản thân qua việc đạt được những mục tiêu chiến thắng này.

3. Các hình thức Gamification Marketing

Các hình thức Gamification marketing là gì? Gamification marketing có thể thực hiện qua nhiều cách khác nhau để mang lại trải nghiệm thú vị và tạo động lực cho khách hàng. Dưới đây là một số hình thức phổ biến mà bạn có thể triển khai:

3.1. Vòng quay may mắn

Khi tham gia trò chơi vòng quay may mắn, người chơi chỉ cần nhấn vào nút “Quay” để có cơ hội nhận phần thưởng. Người tạo vòng quay có thể linh động thiết kế vòng quay với số lát cắt, phần thưởng và luật chơi theo ý muốn. Tuy nhiên, quan trọng nhất là đảm bảo những phần thưởng được cung cấp là có thật và đáng giá. Tránh tình trạng người chơi cảm thấy thất vọng khi nhận được phần thưởng không đúng như mong đợi.

Hình thức Gamification Marketing Vòng quay may mắn

Hình thức vòng quay may mắn thường được áp dụng rộng rãi trên các nền tảng thương mại điện tử. Ví dụ như: Shopee, Lazada, Tiki, Foody và nhiều ứng dụng khác. Đây là cách tạo thêm hứng thú cho người dùng trong quá trình mua sắm và tương tác trực tuyến.

3.2. Quiz game

Hình thức Gamification này khá phổ biến và được nhiều thương hiệu áp dụng. Quiz Game có bộ câu hỏi được thiết kế liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệm muốn quảng bá. Để được nhận phần thưởng như các vouchers giảm giá, người chơi phải trả lời đúng câu hỏi. Bởi câu hỏi thường liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ nên khách hàng buộc phải tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm nếu muốn trả lời đúng. Vậy là vừa giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, vừa tạo ra trải nghiệm thú vị cho họ.

Quiz Game

3.3. Điểm thưởng

Người dùng sẽ nhận được điểm thưởng sau mỗi lần mua sắm. Mức điểm này có thể phụ thuộc vào nhiều hành động khác nhau như: mua sắm, đăng ký, chia sẻ, mời bạn bè và tham gia sự kiện,…

Khi tích lũy đủ điểm đến các mốc nhất định, người dùng có thể sử dụng điểm thưởng để đổi lấy những đặc quyền hoặc ưu đãi đặc biệt. Ví dụ như đổi lấy sản phẩm, nhận quà tặng hoặc phiếu ưu đãi giảm giá,… Hình thức này giúp tạo động lực cho người dùng tham gia tích điểm và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn đó.

3.6. Tạo sân chơi riêng

Tạo sân chơi riêng là một hình thức Gamification khá độc đáo. Tại nơi này, người tham gia có cơ hội trải nghiệm và đổi quà từ các thương hiệu nổi tiếng. Một ví dụ tiêu biểu là cộng đồng mạng xã hội “Lotus” tập trung cho người Việt. Ở cộng đồng này, người tham gia được tương tác và có cơ hội đổi quà từ các thương hiệu hàng đầu như The Coffee House, Biti’s,… Từ đó tạo ra một sân chơi riêng biệt, độc đáo và hấp dẫn. Hình thức này vừa giúp kết nối cộng đồng vừa tăng tính tương tác giữa người dùng và thương hiệu.

4. Lợi ích của Gamification Marketing là gì?

Vừa rồi Flux Digital đã giúp bạn hiểu về khái niệm Gamification Marketing là gì, cũng như điểm qua một vài hình thức phổ biến của nó. Sau đây sẽ là những lợi ích nổi bật khiến Gamification Marketing được nhiều thương hiệu yêu thích và áp dụng.

4.1. Gia tăng tương tác giữa thương hiệu với khách hàng

Với một trò chơi thú vị trên website hoặc ứng dụng, bạn có thể giữ người dùng ở lại. Từ đó, thúc đẩy họ chia sẻ trải nghiệm với bạn bè. Như vậy sẽ giúp tăng lượt truy cập mà và củng cố uy tín trang web trước mắt Google, có lợi cho chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Đồng thời, việc áp dụng Gamification không chỉ giới hạn trên website mà còn được áp dụng rộng rãi vào các ứng dụng trực tuyến.

Lợi ích của Gamification Marketing

4.2. Thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi

Thường thì khi tương tác tăng, tỷ lệ chuyển đổi cũng có xu hướng tăng theo. Mặc dù không phải lúc nào điều này cũng đúng, nhưng việc sử dụng gamification marketing thì cơ hội có thể tăng lên. Gamification marketing có thể truyền đạt thông điệp một cách tự nhiên và gẫn gũi, không làm khách hàng cảm thấy bị áp đặt hay buộc ép. Như vậy sẽ giúp khách hàng nhớ thông điệp dễ dàng hơn và trải nghiệm cũng tích cực, thoải mái hơn. Khi đó, việc chuyển đổi thành hành động trở nên tự nhiên hơn rất nhiều.

Tỷ lệ chuyển đổi có thể tăng cao nếu trò chơi kèm theo các phần thưởng như: Voucher giảm giá, quà tặng, mã freeship,… Thương hiệu cũng có thể tích hợp chương trình khuyến mãi đặc biệt để kích thích chuyển đổi đơn hàng. Điều này chứng tỏ Gamification Marketing có thể kết hợp sáng tạo với các chiến lược truyền thống, nâng cao hiệu suất kinh doanh và marketing.

Gamification Marketing giúp thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi

4.3. Tạo dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu

Việc giữ chân khách hàng hiện tại và biến họ thành khách hàng trung thành là điều quan trọng. Chi phí để giữ chân một khách hàng thấp hơn nhiều so với việc chiêu mộ khách hàng mới. Dưới đây là cách Gamification Marketing giữ chân khách hàng:

  • Tạo giá trị tích cực cho khách hàng: Bằng những chương trình tích điểm đổi quà, xếp hạng thành viên,… Gamification Marketing mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng khi tham gia. Họ có thể cảm thấy rằng bản thân cũng quan trọng và được xem là một phần của thương hiệu. Thế là khách hàng không chỉ mua sắm, họ còn trải nghiệm niềm vui từ việc tương tác với thương hiệu.
  • Tạo mối liên kết gần gũi: Gamification marketing tạo ra một môi trường gần gũi. Khách hàng thường xuyên quay lại để tham gia vào trò chơi để duy trì vị trí của họ trong các hoạt động. Khi khách hàng cảm thấy quen thuộc và gần gũi với thương hiệu, họ sẽ nhớ đến và ưa chuộng thương hiệu này khi có nhu cầu mua sắm.
Gamification Marketing giúp tạo dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu

4.4. Thúc đẩy hoạt động trên Omnichannel Marketing

Gamification marketing là chìa khóa để các hoạt động Marketing hỗn hợp được kết hợp chuyên nghiệp hơn. Đưa khách hàng linh hoạt giữa thế giới trực tuyến và trực tiếp. Các trò chơi từ máy tính đến điện thoại hay máy tính bảng,… đều được thể hiện một cách trơn tru và đồng bộ.

Đây là mục tiêu mà các thương hiệu hướng đến khi thực hiện Omnichannel Marketing – hành trình của khách hàng diễn ra mượt mà và thống nhất trên mọi nền tảng. Gamification là điểm nhấn làm tăng sự sáng tạo và hấp dẫn trong hoạt động Omnichannel Marketing.

Gamification Marketing thúc đẩy hoạt động trên Omnichannel Marketing

4.5. Thu thập thông tin khách hàng

Áp dụng Gamification Marketing giúp thương hiệu thu thập được những thông tin sau từ khách hàng:

  • Hành vi khách hàng: Gamification Marketing giúp thương hiệu nắm bắt được những tương tác của khách hàng khi tham gia trò chơi. Qua đó, thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về sở thích, loại phiếu giảm giá mà họ quan tâm,… Tất cả dữ liệu về hành vi khách hàng được ghi lại. Chúng sẽ có tác động quan trọng đến sự thành công của các chiến dịch marketing trong tương lai.
  • Thông tin cá nhân: Lấy thông tin cá nhân từ khách hàng luôn là nhiệm vụ nhạy cảm và khó khăn từ xưa đến nay. Tuy nhiên, Gamification Marketing giúp khách hàng tự nguyện chia sẻ thông tin cá nhân của họ một cách thoải mái.
Gamification Marketing giúp thu thập thông tin khách hàng dễ dàng

4.6. Đo lường hiệu quả dễ dàng

Việc tạo ra các trò chơi là quyền hạn của doanh nghiệp. Mọi quyết định và phần thưởng đều nằm trong tầm kiểm soát của họ, không bị ảnh hưởng bởi các bên khác. Doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường hiệu quả chiến dịch qua các chỉ số như lượt truy cập, lượt chia sẻ và số lượng người dùng tham gia.

Lời kết

Với những thông tin cụ thể vừa rồi, chắc hẵn bạn đọc đã nắm rõ khái niệm Gamification Marketing là gì rồi đúng không? Ngoài ra, Flux Digital còn giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về các hình thức và lợi ích nổi bật của nó. Giờ đây doanh nghiệp của bạn đã có thể vận dụng ngay Gamification vào chiến dịch Marketing của mình. Hơn hết, đừng quên theo dõi Flux Digital để cập nhật những thông tin mới nhất và hữu ích nhất nhé!

Rate this post

Bài viết mới nhất