Chào mừng bạn đến với Flux Digital !

Chúng tôi, như một tập thể sáng tạo, luôn không ngừng tìm kiếm sự học hỏi để nâng cao bản thân. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng những chiến lược tối ưu nhất, những thiết kế độc đáo và những video tinh tế. Đam mê mãnh liệt luôn là nguồn cảm hứng để chúng tôi tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, mới mẻ và hiệu quả hơn.
Flux Digital sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá hơn.

Top 7 cách tiết kiệm chi phí làm SEO doanh nghiệp cần biết

Top 7 Cách Tiết Kiệm Chi Phí Làm SEO Doanh Nghiệp Cần Biết!

Đối với doanh nghiệp nào cũng vậy, để đạt được lợi nhuận cao, tối thiểu hóa chi phí là ưu tiên hàng đầu. Flux Digital thấy rằng, nhiều hoạt động SEO của doanh nghiệp có thể được giảm thiểu hoặc lên kế hoạch cẩn thận. Đầu tiên là để tiết kiệm ngân sách. Tiếp theo là tiết kiệm thời gian và cả nguồn lực cho doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, Flux Digital sẽ bật mí 7 cách tiết kiệm chi phí làm SEO mà doanh nghiệp nào cũng cần phải biết. Hãy theo dõi đến hết bài viết nhé!

1. SEO là gì?

SEO – Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa website để nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm như Google. Bạn hãy hình dung website là một cửa hàng. Vậy thì SEO giống như việc trang trí cửa hàng, làm cho nó hấp dẫn và thu hút nhiều khách hàng.

Khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên Google và thấy một trang web đầu tiên. Đó là kết quả của một chiến lược SEO tốt. Điều này giúp website thu hút lượt truy cập, tăng cơ hội kinh doanh và cải thiện trải nghiệm người dùng.

SEO là gì?

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn kinh doanh thiết bị gia dụng. Người dùng tìm kiếm ”ấm đun siêu tốc” trên thanh tìm kiếm của Google. Sau đó, một loạt kết quả bài viết liên quan và có chứa keyword “ấm đun siêu tốc” sẽ hiện ra. Khi ấy, việc mà doanh nghiệp của bạn cần làm là làm sao để website của bạn và bài viết có chưa keyword “ấm đun siêu tốc” được xuất hiện trong TOP 10 của trang kết quả đầu tiên (trừ bài viết quảng cáo).

2. Tầm quan trọng của SEO trong Marketing

Tầm quan trọng của SEO trong chiến lược marketing online là không thể phủ nhận. SEO được xem là câu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bằng cách tối ưu hóa website để xuất hiện đầu tiên trên công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp không những nhận được nhiều traffic mà còn giúp tặng lượng khách mua hàng. SEO cũng giúp doanh nghiệp xây dựng mức độ nhận diện thương hiệu tốt hơn. Ngoài ra, SEO giúp tiết kiệm chi phí tiếp cận khách hàng khi biết cách áp dụng hiệu quả.

Tầm quan trọng của SEO trong Marketing

Không áp dụng SEO có thể đặt doanh nghiệp trước những khó khăn lớn. Chi phí quảng cáo sẽ tăng cao khi cần chạy các chiến dịch trả tiền (SEM) để xuất hiện trên trang đầu của công cụ tìm kiếm. Mặt khác, mất cơ hội tiếp cận một lượng lớn người dùng online là một thách thức lớn. Khi người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn nhưng website của bạn không xuất hiện, họ có thể chọn các đối thủ cạnh tranh. Điều này thể hiện tầm quan trọng của SEO trong việc giữ chân khách hàng và tạo cơ hội kinh doanh.

3. 7 Cách tiết kiệm chi phí làm SEO mà doanh nghiệp cần biết

Hiểu rõ tầm quan trọng của SEO trong chiến lược Marketing. Thế nhưng làm sao để tiết kiệm chi phí làm SEO tốt nhất? Nếu có thì đó là cách gì và áp dụng như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc cũng như đưa ra giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp, sau đây là những cách giúp tiết kiệm chi phí làm SEO mà doanh nghiệp nào cũng cần biết đến.

3.1. Tối ưu Onpage ngay khi xây dựng website

Việc tối ưu Onpage ngay từ khi vừa xây dựng website là một yếu tố vô vùng quan trọng. Nếu không tối ưu tốt, khả năng đọc hiểu nội dung trên website sẽ bị giảm. Dù có nội dung có chất lượng, nhưng vẫn rất khó leo TOP, làm ảnh hưởng đến cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Tuy vậy, trong quá khứ, nhiều doanh nghiệp thường không chú trọng mấy đến việc này. Mãi đến khi nhận ra tầm quan trọng của SEO, doanh nhiệp mới bắt đầu sử dụng nó để tối ưu Onpage. Khi ấy doanh nghiệp lại phải tốn một khoảng chi phí khá lớn để bắt đầu làm SEO (dù tự triển khai hay thuê ngoài).

Tối ưu Onpage ngay khi xây dựng website

Ngoài ra, tối ưu Onpage giữa chừng như thế này có thể trở nên phức tạp đối với những website không sử dụng CMS hay mã nguồn mở. Tạo ra chi phí sửa chữa lớn và mất thời gian hơn. Việc này đòi hỏi sự chuyên nghiệp mà không phải ai cũng có thể đảm nhận. Nó có thể làm tăng gánh nặng và thách thức cho doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai chiến lược SEO.

Vậy nên, lời khuyên từ Flux Digital là bạn nên tối ưu Onpage ngay khi xây dựng website. Như vậy vừa giúp tiết kiệp chi phí làm SEO, vừa mang lại lợi ích bền vững cho doanh nghiệp.

3.2. Nghiên cứu bộ từ khoá toàn ngành thật kỹ

Trong quá trình làm SEO, Flux Digital nhận thức rằng chuyển đổi có thể đến từ bất kỳ keyword nào. Nếu việc nghiên cứu được thực hiện thiếu cẩn thận, doanh nghiệp có thể bỏ lỡ những keywords quan trọng. Hơn nữa, có thể bỏ lỡ những chủ đề tiềm năng có cơ hội tạo ra chuyển đổi và thậm chí là mang lại doanh thu. Nếu muốn tiết kiệm chi phí làm SEO, bạn cần xem xét lại cách làm hợp lí hơn.

Chưa kể, nhiều người cho rằng SEO từ khoá ngắn hay từ khoá có lượt search cao sẽ hiệu quả và tiết kiệm chi phí làm SEO nhiều hơn. Nhưng thực tế, từ khoá ngắn không tiết kiệm như vậy mà cạnh tranh lại cực kỳ cao. Nếu muốn đẩy keyword đó lên TOP, bạn cần đầu tư rất nhiều nguồn lực từ xây dựng hệ thống backlink, tạo site vệ tinh, các bài viết PR hay cả việc bỏ tiền để đổ traffic về. Bạn thấy đấy, thực hiện tất tần tật những điều này tốn không ít chi phí.

Điều quan trọng hơn cả, để đạt được SEO cho từ khóa ngắn, bạn cần tối ưu hóa cả từ khóa thông tin và từ khóa dài. Trong hướng dẫn đánh giá kết quả tìm kiếm của Google có đề cập rằng: để website của bạn được đánh giá cao, nó cần phải có yếu tố thẩm quyền cao trong lĩnh vực cụ thể. Như vậy đồng nghĩa website của bạn phải là một trang thông tin uy tín, chất lượng và đáng tin.

Vậy làm cách nào để Google nhận biết website của bạn là uy tín? Có hai cách để bạn chứng minh với Google rằng website của mình là một nguồn đáng tin cậy:

Cách 1: Có nhiều backlink trỏ về

  • Kết nối với nhiều website khác nhau có liên quan đến chủ đề của bạn.
  • Backlink chất lượng sẽ tăng cường sự thẩm quyền của trang web trước mắt của Google.

Cách 2: Cung cấp nhiều nội dung có giá trị xoay quanh chủ đề chính

  • Tạo nội dung hữu ích và thú vị liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.
  • Tập trung vào các từ khóa dài và nội dung mang lại giá trị thực sự cho người đọc.
Nghiên cứu bộ từ khoá toàn ngành thật kỹ trước khi làm SEO

Doanh nghiệp cần đầu tư vào các nội dung hữu ích xoay quanh sản phẩm/dịch vụ của mình. Việc SEO cho từ khóa ngắn hay dài đều đòi hỏi chi phí và công sức tương đương. Không thể phụ thuộc vào từ khoá ngắn như một cách tiết kiệm chi phí làm SEO được. Vì vậy, doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu thật kỹ lưỡng bộ từ khoá toàn ngành để đạt được hiệu suất tốt nhất.

3.3. Đừng nên bỏ phí những traffic về website

Nhiều doanh nghiệp thường từ bỏ hoạt động SEO vì không thấy tăng doanh thu ngay. Để tránh điều này, doanh nghiệp cần nhìn xa hơn việc chỉ muốn lên TOP. SEO không chỉ để được lên TOP, nó liên quan đến việc tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua internet. So với marketing offline, SEO giống như việc mời khách hàng vào cửa hàng, tạo cơ hội tương tác và giao tiếp.

Hãy hướng traffic, internal link, dùng banner và các kỹ thuật tối ưu chuyển đổi trang. Tận dụng và không bỏ phí traffic thu được từ SEO. Chuyển đổi traffic thành data hay lead để tận dụng mọi cơ hội remaketing, email marketing hay cả telemarketing,…

Việc này giúp tăng ROI cho hoạt động SEO. Mặc dù có thể mất 6-9 tháng để thấy kết quả, nhưng đừng ngừng duy trì vì đối thủ có thể nhanh chóng vượt lên.

3.4. Hạn chế việc chi tiền để spam backlink hoặc bơm traffic ảo

Traffic và backlink đều đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xếp hạng trên Google. Nhiều người làm SEO muốn kiểm soát cả hai yếu tố này để nhanh chóng đưa từ khóa lên TOP. Tuy nhiên, việc sử dụng các chiêu thức ‘black hat’ như bơm traffic ảo, spam backlink đã trở nên không hiệu quả và có thể bị phạt bởi các thuật toán như Penguin của Google.

Trong thời đại mà Google ngày càng thông minh, những chiêu thức cũ không còn làm mưa làm gió nữa. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo nội dung hoặc xây dựng backlink chất lượng hơn. Có thể bắt đầu với việc việc đăng bài Guest Post, cung cấp thông tin hữu ích trên diễn đàn, báo chí,… Thậm chí, bạn có thể tận dụng dụng các mối quan hệ trong ngành để trao đổi backlink.

3.5. Outsource content

Nếu muốn tiết kiệm chi phí làm SEO mà vẫn có nội dung chất lượng thì Outsource content sẽ lợi hơn cho ví của bạn. Nó giúp tiết kiệm chi phí so với việc tuyển dụng nhân sự trực tiếp. Mặc dù giá thuê không tiết kiệm hơn được bao nhiêu. Thế nhưng bạn không phải chi các khoảng như: chi phí bảo hiểm, mặt bằng,…

Tuy nhiên, ở thị trường SEO Việt Nam, hãy cẩn thận với việc chọn đối tác làm việc. Đúng như câu nói “tiền nào của đó” mà ông bà ta hay nhắc đến. Đôi khi, những lựa chọn quá rẻ có thể cho ra nội dung kém chất lượng. Như vậy dẫn đến unique thấp và thậm chí là không sử dụng được. Có nghĩa là bạn sẽ phải chi tiêu thêm để chỉnh sửa lại nội dung.

Đừng quên rằng mục tiêu cuối cùng của bạn vẫn là nội dung chất lượng. Bài viết cung cấp phải đáp ứng mong muốn của doanh nghiệp và theo tiêu chuẩn SEO.

Outsource Content

Outsource content là một giải giáp giúp tiết kiệm chi phí làm SEO tốt. Nhưng bạn cần phải thật cẩn thận khi tuyển dụng cộng tác viên làm việc cho mình. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần thận trọng khi tuyển CTV:

  • Test trước khi ký hợp đồng lâu dài: Nên cho CTV làm bài test trước khi ký cam kết. Nội dung bài test bạn có thể lấy từ những bài doanh nghiệp đang định triển khai. Tốt nhất là nên trả một khoảng chi phí nhỏ cho bài test nữa nha.
  • Checklist cụ thể: Cung cấp checklist chi tiết về nội dung và SEO. Đây sẽ là cơ sở để kiểm soát và đánh giá chất lượng ngay từ đầu.
  • Hướng dẫn đầy đủ: Cộng tác viên sẽ không am hiểu về doanh nghiệp như như bộ phận in-house. Vì vậy hãy cung cấp đầy đủ tài liệu giới thiệu và hướng dẫn cho các bạn ấy.

3.6. Lập kế hoạch SEO rõ ràng và có quy trình

Việc có một kế hoạch SEO rõ ràng là chìa khóa giúp doanh nghiệp xác định hướng đi cụ thể. Có kế hoạch sẽ giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo hiệu suất trong các hoạt động SEO. Dưới đây là quy trình chi tiết mà doanh nghiệp nên theo đuổi:

  • Nghiên cứu từ khoá và lên Content Plan: Xác định từ khóa quan trọng và lên content plan dựa trên nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
  • Phân tích đối thủ và cân đối chi phí SEO: Hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh và xác định chi phí cần phải đầu tư vào chiến lược SEO.
  • Tối ưu Technical SEO và cấu trúc website: Đảm bảo website được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật và có cấu trúc logic, dễ hiểu.
  • Xây dựng nền tảng Entity: Tăng cường sự hiểu biết của công cụ tìm kiếm về thương hiệu và nội dung.
  • Tối ưu Onpage và Update Content cho website: Liên tục cập nhật nội dung và tối ưu hóa trang để duy trì vị trí tốt trên các công cụ tìm kiếm.
  • Link building: Xây dựng chiến lược liên kết hiệu quả để tăng cường uy tín của trang web.
  • Audit SEO: Kiểm tra định kỳ và đánh giá hiệu suất của chiến lược SEO.
  • Đo lường hiệu quả: Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi và đánh giá hiệu suất, từ đó điều chỉnh kế hoạch nếu cần.

3.7. Áp dụng những công cụ hỗ trợ khi làm SEO

Trong quá trình làm SEO, có những việc lặp đi lặp lại như: post bài, chia sẻ trên MXH và tối ưu chuẩn SEO. Bạn có thể sử dụng công cụ để tiết kiệm thời gian và tiết kiệm chi phí làm SEO.

Dưới đây là một số công cụ hữu ích có thể giúp giảm thiểu thời gian làm SEO:

  • Onlywire: Hỗ trợ chia sẻ bài viết trên mạng xã hội.
  • Serprobot: Kiểm tra từ khóa nhanh chóng và chính xác.
  • Keywordtool.io: Công cụ nghiên cứu từ khóa đơn giản.
  • Screaming frog: Dùng để nghiên cứu onpage cho website.
  • Ahrefs: Hỗ trợ nghiên cứu đối thủ, backlink và keyword.

Lời kết

Hy vọng qua những phương pháp trên có thể giúp bạn đọc tiết kiệm chi phí làm SEO. Hơn hết, việc áp dụng SEO mang đến hiệu quả mới là điều mà Flux Digital mong bạn đạt được. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật những kiến thức mới nhất và hữu ích cho bạn.

5/5 - (5 votes)

Bài viết mới nhất