Chào mừng bạn đến với Flux Digital !

Chúng tôi, như một tập thể sáng tạo, luôn không ngừng tìm kiếm sự học hỏi để nâng cao bản thân. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng những chiến lược tối ưu nhất, những thiết kế độc đáo và những video tinh tế. Đam mê mãnh liệt luôn là nguồn cảm hứng để chúng tôi tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, mới mẻ và hiệu quả hơn.
Flux Digital sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá hơn.

SEM là gì?

SEM Là Gì? Tầm Quan Trọng Của SEM Trong Marketing 

SEM là “chìa khóa” giúp xây dựng “đế chế” kinh doanh vững chắc trên thị trường đầy cạnh tranh. Trong cuộc đua với hàng triệu doanh nghiệp, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết dưới đây, Flux Digital sẽ giúp bạn hiểu rõ về SEM là gì và chia sẻ một số bí kíp giúp bạn biết cách áp dụng SEM một cách hiệu quả. Hãy theo dõi đến hết bài viết nhé!

1. SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing) hay được hiểu là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu chính của SEM là tăng cường lưu lượng truy cập vào website thông qua sự kết hợp linh hoạt giữa SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (quảng cáo tìm kiếm trả phí). Quá trình này liên quan đến việc áp dụng quảng cáo để đảm bảo sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp được hiển thị trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

SEM là gì?

SEM không đơn giản chỉ là công cụ tiếp thị. SEM còn là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp tương tác hiệu quả với khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn, SEM giúp bạn nổi bật trước nhiều đối thủ. Qua đó, mở ra cơ hội tiếp xúc với đúng đối tượng mục tiêu và thu hút sự quan tâm từ họ.

2. Tầm quan trọng của SEM trong Marketing ra sao?

Trong thời đại số hoá, mọi người có xu hướng tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ trên internet (nổi bật là các nên tảng như Google, Cốc Cốc hay Safari). Họ thường tin tưởng và chọn click vào những kết quả đầu tiên trên trang tìm kiếm. Họ thậm chí không muốn click vào trang kết quả thứ 2 hay thứ 3 để xem thêm. Điều này làm cho các trang web xếp hạng cao ngày càng nhận được lượng truy cập lớn hơn.

Tầm quan trọng của SEM trong Marketing

Với những thuật toán phức tạp của Google hay các trình duyệt khác, bài viết chất lượng và đáng tin cậy sẽ được ưu tiên hiển thị ở vị trí đầu trang. Như vậy dẫn đến việc những bài viết đó dễ dàng thu hút nhiều lượt click hơn. Từ đó, cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu cũng tăng lên. Ngoài ra, việc kết hợp giữa SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay Per Click) cũng rất quan trọng. Một số thống kê cho biết, nếu vừa xuất hiện ở kết quả tìm kiếm organic vừa xuất hiện ở vị trí quảng cáo thì bài viết đó có cơ hội tăng đến 50% lượt click vào trang web.

Dưới đây là một số lợi ích nổi bật mà SEM có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn:

2.1. Tạo ra doanh thu lớn trong thời gian đầu

Chọn SEM từ đầu là một quyết định mang lại lợi ích lớn. Doanh nghiệp có thể nhờ đó kiếm được doanh thu nhanh chóng mà không cần tốn quá nhiều thời gian. Công cụ miễn phí như Google Ads sẽ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp bởi chi phí thấp. Bên cạnh đó, còn mang lại lợi ích như nâng cao tiếp cận sản phẩm và tăng khả năng mua sắm của khách hàng. Kết quả, website của doanh nghiệp trở nên dễ nhận biết và tạo doanh thu ngay từ giai đoạn đầu.

2.2. Tạo độ nhận diện cao và nhanh chóng

Như đã nhắc đến ở trên, SEM không những giúp tạo ra doanh thu nhanh chóng trong thời gian đầu mà còn hỗ trợ tốt trong việc tăng nhận diện thương hiệu. Trong khi SEO đòi hỏi thời gian để xây dựng uy tín trên công cụ tìm kiếm thì SEM có lợi thế bằng cách quảng cáo ngay từ trang đầu tiên. Như vậy, sản phẩm/dịch vụ và website của bạn nhanh chóng trở nên nổi bật trong tâm trí người tiêu dùng. Một khi doanh nghiệp được nhiều người biết đến, việc kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

2.3. Sản phẩm/dịch vụ kinh doanh đáp ứng đúng nhu cầu người dùng

Trong thời đại kỹ thuật số, người người nhà nhà đều sử dụng internet. Bên cạnh đó, nhu cầu mua sản phẩm hoặc booking dịch vụ online ngày càng tăng. Đa số các doanh nghiệp sử dụng SEM để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với người tiêu dùng nhanh chóng hơn. Khi khách hàng tìm kiếm, sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ xuất hiện ngay trang đầu, tăng khả năng họ xem và mua. Mỗi lần tìm kiếm và click đều là cơ hội để tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nhờ đó giúp doanh nghiệp đáp ứng đúng nhu cầu người tiêu dùng và hưởng lợi từ SEM. Ví dụ, khi ai đó tìm kiếm “điện thoại mới” quảng cáo của bạn có thể hiển thị. Cứ như vậy thu hút khách hàng xem và dẫn đến quyết định mua sản phẩm của bạn.

2.4. Tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ

SEM là “chìa khóa” mở cửa lợi thế cạnh tranh. Nếu bạn và đối thủ cũng kinh doanh một loại mặt hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp của bạn có áp dụng SEM còn đối thủ thì không. Đó là cách để bạn nhanh chóng vượt lên tạo sự nổi bật hơn so với đối thủ. Nhanh chóng lọt top giúp doanh nghiệp của bạn chiếm vị thế, đồng thời xây dựng nhận thức thương hiệu cao hơn.

2.5. Quảng bá sản phẩm/dịch vụ nhanh và tiết kiệm chi phí

So với quảng cáo truyền hình (TVC thì chi phí của SEM ít hơn đáng kể. Thế nhưng hiệu quả lại không hề kém cạnh. Trong thời đại internet, sự lan rộng của mạng xã hội giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Đó là lí do nhiều doanh nghiệp ngày càng thích áp dụng SEM vào chiến dịch Marketing của họ. SEM không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tránh được sự phức tạp nhưng kém hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

3. Ưu điểm và nhược điểm của SEM

Đối với những người làm Marketing kỹ thuật số, SEM là công cụ quan trọng giúp thúc đẩy chiến lược Marketing thành công. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm với những ưu và nhược điểm riêng. Vậy nên, ngoài việc tìm hiểu về khái niệm “SEM là gì?”, hãy cùng Flux Digital khám phá sâu hơn về nhưng ưu – nhược điểm của SEM trong nội dung dưới đây nhé.

3.1. Ưu điểm của SEM là gì?

SEM mang lại nhiều lợi ích trong Marketing online bởi những ưu điểm nổi bật sau:

– Tăng lượng truy cập vào website: 

Đây là ưu điểm cũng là lợi ích nổi bật nhất khi áp dụng SEM. Đặc biệt, khi chiến lược Marketing được triển khai hiệu quả, SEM sẽ đem lại cơ hội tăng đột biến lượt click vào trang web. Có nhiều lượt truy cập, đồng nghĩa Google sẽ đánh giá cao chất lượng trang web của bạn. Điều này giúp trang web xuất hiện ở vị trí cao hơn trên trang kết quả organic (tự nhiên). Từ đó, tạo cơ hội bền vững bằng cách duy trì tương tác tích cực và thu hút người dùng liên tục.

SEM giúp tăng lượng truy cập cho website

– Xuất hiện trên SERP (trang kết quả tìm kiếm):

Như đã đề cập ở đoạn trên, để thu hút nhiều lượt click vào website, đồng nghĩa trang web của bạn sẽ được hiểu thị nhiều hơn trên SERP. Lượt hiển thị càng cao (ví dụ nằm trong Top 5) thì độ uy tín của trang web sẽ càng được tăng lên.

– Thiết lập nhận diện thương hiệu:

SEM là một phần quan trọng của chiến lược Digital Marketing. Trong việc truyền thông tiếp thị, SEM mang lại cơ hội tốt cho việc mua bán và các dịch vụ trực tuyến. Bằng cách xuất hiện thường xuyên trên SERP khi người dùng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ liên quan đến thương hiệu của bạn, SEM tạo cơ hội để thương hiệu của bạn được nhớ đến và gắn kết nhiều hơn với khách hàng. Như vậy, bạn sẽ tạo nên một lượng khách hàng trung thành nhất định. Hơn nữa còn giúp tăng uy tín và thị hiếu thương hiệu trong thị trường kinh doanh online.

– Khả năng dự báo:

Chỉ cần chi một khoản ngân sách cố định, công cụ tìm kiếm sẽ dự đoán số lượng click bạn có thể thu được cho trang web. Vậy thì bạn có thể ước lượng được tiềm năng khách hàng và dựa vào tỷ lệ chuyển đổi để hiểu rõ hơn về hiệu suất chiến dịch của mình.

– Tiết kiệm thời gian:

Bạn có thể sử dụng các keyword đã nghiên cứu cho cả hai kênh quảng cáo trả phí (PSA) và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cùng một lúc. Nhờ đó, giúp tối ưu hóa quá trình quảng cáo và tăng cường hiệu suất tiếp thị online. Đặc biệt là không cần phải tạo mới nhiều nội dung hoặc keyword riêng biệt cho từng kênh.

3.2. Nhược điểm của SEM là gì?

Ngoài những ưu điểm nổi bật như trên, SEM cũng có một vài nhược điểm mà bạn cần chú ý:

– Chi phí cao:

Để đạt được hiểu quả tốt nhất, đòi hỏi doanh nghiệp phải chi một khoản tiền lớn cho các từ khoá để thu hút người dùng. Lượt click càng nhiều thì số tiền bạn cần bỏ ra cũng càng tăng lên. Đây sẽ là một khoản chi đáng kể mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ. Bạn có thể tính theo công thức này: Số tiền bạn phải chi = Số lượt click vào quảng cáo x đơn giá

SEM tốn chi phí cao

– Cạnh tranh cao:

Trong thời đại số, nhiều doanh nghiệp đua nhau đầu tư vào SEM với mục tiêu được nằm trong TOP đầu kết quả tìm kiếm. Từ đó đã tạo ra một thách thức lớn, đòi hỏi bạn cần phải nổ lực nhiều hơn và chỉn chu trong từng khâu của chiến dịch để đạt được hiểu quả tốt nhất.

– Dễ bị đánh đồng

Ngày nay, có rất nhiều nội dung quảng cáo khác nhau từ các doanh nghiệp khác nhau. Thế nhưng, không phải quảng cáo nào cũng mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Tâm lí người dùng internet ở thời điển hiện tại có xu hướng bài trừ các bài viết quảng cáo. SEM Marketing cũng khó tránh khỏi việc bị đánh đồng với các loại quảng cáo đó.

4. Phân biệt SEM và SEO

Chắc hẳn nhiều người đã nghe qua hai thuật nhữ SEM và SEO. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể phân biệt được SEM là gì và SEO là như thế nào. Để hiểu rõ hơn về SEM là gì cũng như biết cách phân biệt giữa SEM và SEO, Flux Digital sẽ giúp bạn chỉ ra điểm khác biệt giữa chúng.

SEO (Search Engine Optimization) không đòi hỏi chi phí để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm organic. Nó là quá trình tối ưu hóa trang web một cách tự nhiên để có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Trái lại, SEM (Search Engine Marketing) lại cần phải trả phí để nâng cao vị trí trang web trên SERP và tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Trong chiến lược SEM, doanh nghiệp thường tham gia đấu thầu từ khóa. Ví dụ, bạn cần chi một phần ngân sách cụ thể mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Quy trình này có thể đòi hỏi chi trả nhiều hơn đối thủ để đảm bảo xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Bạn đặt giá cả cho từng từ khóa và khi người dùng tìm kiếm, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện hàng đầu. Vị ví xuất hiện còn tùy thuộc vào mức giá bạn thiết lập.

Phân biệt SEM và SEO

Tóm lại:

Khi bạn tối ưu hóa nội dung website của mình để xuất hiện tự nhiên trên SERP, bạn đang thực hiện SEO. Ngược lại, khi bạn chi trả để quảng cáo của mình xuất hiện ở vị trí hàng đầu trên SERP, bạn đang sử dụng SEM. Điều này như việc trồng cây trong vườn (SEO) so với việc mua cây ở cửa hàng (SEM). Cả hai đều hữu ích, nhưng cách tiếp cận khác nhau.

5. Các bước xây dựng chiến lược SEM cho người mới

Sau khi tìm hiểu về SEM là gì, cách phân biệt SEM và SEO, cũng như hiểu rõ tầm quan trọng của SEM trong Marketing. Sau đây, Flux Digital sẽ tổng hợp những bước cơ bản để xây dựng chiến lược SEM cho doanh nghiệp:

Bước 1. Nghiên cứu và tìm kiếm từ khoá

  • Đặt ra mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt được với chiến dịch SEM.
  • Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để xác định những từ khóa có liên quan và có lượng tìm kiếm cao. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner, Google Trends hay các công cụ phổ biến khác.
  • Định rõ đối tượng mục tiêu của bạn để tối ưu hóa chiến dịch.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Phân tích chiến lược SEM của đối thủ để tìm kiếm cơ hội và chiến lược tiếp cận khác biệt.
Nghiên cứu và tìm kiếm từ khoá

Bước 2. Tạo chiến dịch trên Google Ads

  • Chọn mục tiêu cho chiến dịch. Bạn có thể chọn là tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức thương hiệu hay tăng lượt truy cập.
  • Lựa chọn giữa các loại quảng cáo như Search Ads, Display Ads hoặc Video Ads tùy thuộc vào mục tiêu của bạn.

Bước 3. Thiết lập quảng cáo trên SERP

  • Tạo quảng cáo với tiêu đề và mô tả hấp dẫn, thúc đẩy người dùng click vào quảng cáo.
  • Đảm bảo trang đích của quảng cáo có nội dung liên quan và dễ hiểu, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Bước 4. Đặt giá thầu và xác định chi phí cho mỗi lượt click

  • Xác định mức giá bạn sẵn sàng chi trả cho từng từ khóa, đảm bảo chiến lược có hiệu suất cao.
  • Xác định ngân sách tổng cùng với ngân sách cho mỗi chiến dịch để kiểm soát chi phí.

Bước 5. Quản lí, đánh giá và điều chỉnh chiến lược

  • Theo dõi số liệu về lượt click, chuyển đổi, và ROI để đánh giá hiệu suất.
  • Dựa vào số liệu để điều chỉnh từ khóa, nội dung quảng cáo. Từ đó, điều chỉnh chiến lược đặt giá để tối ưu hóa chiến dịch.
  • Thực hiện các thử nghiệm A/B để xác định chiến lược tốt nhất và liên tục cải thiện.

6. Top 5 công cụ hỗ trợ SEM hiệu quả nhất

Dưới đây, Flux Digital đã tổng hợp TOP 5 công cụ hỗ trợ SEM hiệu quả nhất. Bạn đọc có thể tham khảo để chọn ra công cụ phù hợp nhất với mình nhé. Đừng quên phối hợp sử dụng nhiều công cụ để cho ra kết quả tối ưu nhất nha.

Keywordtool.io

Keywordtool.io là công cụ có khả năng phân tích từ khóa trên nhiều kênh như: Google, Youtube, Bing và cả Amazon. Nó giúp bạn phân loại từ khóa hiệu quả trên nhiều nền tảng, cung cấp biến thể và cụm từ khóa dài. Nhờ vậy giúp làm phong phú danh sách từ khóa cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Đặc biệt, công cụ này giúp bạn theo dõi xu hướng trên Google. Từ đó, đảm bảo chiến lược từ khóa của bạn liên tục ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu.

Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là lựa chọn lý tưởng cho quảng cáo trên nền tảng Google. Công cụ này vừa giúp bạn xác định từ khóa hiệu quả vừa cung cấp giá thầu đề xuất cho từng từ khóa. Sau đó, bạn có thể cân nhắc về việc chọn từ khóa phù hợp với ngân sách quảng cáo của mình.

SEMrush

SEMrush không những giúp bạn nghiên cứu từ khóa mà còn là trợ thủ đắc lực cho SEM Marketing. SEMrush có khả năng nghiên cứu từ khóa sâu rộng, theo dõi bảng xếp hạng và phân tích lượng truy cập trang web. Nó đem lại thông tin chi tiết và chất lượng cho chiến lược tiếp thị của bạn.

HubSpot’s Ad Tracking Software

HubSpot – Một công cụ nổi bật trong lĩnh vực Marketing. Nó giúp bạn thu hút lượng traffic lớn và tối ưu hóa thu nhập qua việc theo dõi chi tiết chiến dịch quảng cáo. Bằng cách thu thập dữ liệu và thông tin chi tiết, HubSpot hỗ trợ bạn hiểu rõ về hiệu suất của chiến dịch, đồng thời tối ưu hóa kết quả kinh doanh.

Google Trends

Google Trends hỗ trợ bạn theo dõi xu hướng tìm kiếm từ khóa trong khoảng thời gian và địa điểm cụ thể. Bằng cách này, bạn có thể xác định cụm từ khóa nào đang thịnh hành. Từ đó, quyết định đầu tư vào những từ khóa có tiềm năng tăng trưởng.

Vậy là trong bài viết trên, Flux Digital đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về SEM là gì và tầm quan trọng của nó trong lĩnh vực marketing là như thế nào. Đừng bỏ lỡ cơ hội cập nhật thêm thông tin hữu ích tại website của Flux Digital nhé. Rất nhiều kiến thức hay đang chờ đón bạn.

5/5 - (7 votes)

Bài viết mới nhất