Chào mừng bạn đến với Flux Digital !

Chúng tôi, như một tập thể sáng tạo, luôn không ngừng tìm kiếm sự học hỏi để nâng cao bản thân. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng những chiến lược tối ưu nhất, những thiết kế độc đáo và những video tinh tế. Đam mê mãnh liệt luôn là nguồn cảm hứng để chúng tôi tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, mới mẻ và hiệu quả hơn.
Flux Digital sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá hơn.

Marketing Mix là gì ? Xây dựng chiến dịch Marketing Mix với 4P

Marketing Mix là gì ? Xây dựng chiến dịch Marketing Mix với 4P

Marketing Mix đóng một vị trí then chốt mà người làm marketing cần phải hiểu và nắm rõ để quyết định sự thành bại của một sản phẩm dịch vụ. Và chiến lược Marketing Mix tiêu biểu là 4P, cùng Flux Digital tìm hiểu Marketing Mix là gì ? Và làm sao để phát triển mô hình 4P trong Marketing Mix.

1. Marketing Mix là gì ?

Marketing Mix là gì ?

Marketing Mix có nghĩa là Marketing hỗn hợp. Dùng để chỉ sự kết hợp các công cụ tiếp thị hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đưa ra các chiến lược để đạt được mục tiêu toàn diện và hiệu quả trên thị trường. Giúp cho doanh nghiệp gia tăng doanh số, tăng trưởng danh thu và xây dựng thương hiệu phát triển.

Từ việc sử dụng chiến lược Marketing Mix, doanh nghiệp có thể nghiên cứu thị trường mục tiêu, đối thử cạnh tranh và xác định khách hàng mục tiêu. Từ đó xây dựng các chiến lược và kế hoạch cho sản phẩm dịch vụ phù hợp.

Khái niệm Marketing Mix được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực tiếp thị sản phẩm. Về sau một chuyên gia đã tái định nghĩa lại khái niệm, phát triển thêm bốn yếu tố chủ chốt cho chiến lược này. Tạo ra mô hình 4P được ứng dụng mạnh mẽ.

2. Mô hình 4P trong Marketing Mix là gì ?

Trong Marketing Mix, mô hình 4P được biết đến với sự ghép lại của 4 chữ: Product – Price – Place – Promotion. Từ 4 chữ P này, mô hình Marketing Mix giúp người làm marketing:

  • Xác định đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường hướng tới.
  • Dễ dàng định hướng cho sản phẩm và chất lượng sản phẩm.
  • Lựa chọn mức định giá phù hợp và các chính sách về giá bán.
  • Đưa ra quyết định về kênh phân phối sản phẩm.
  • Xây dựng chiến lược quảng cáo và truyền thông thích hợp tạo sự nhận thức về sản phẩm/ dịch vụ
  • Đánh giá hiệu quả và thực hiện các hoạt động điều chỉnh phù hợp.
Mô hình 4P trong Marketing Mix

2.1. Product – Sản phẩm

Yếu tố đầu tiên trong mô hình chiến lược Marketing Mix là sản phẩm. Trong bất kỳ chiến lược hay kế hoạch nào sản phẩm đem tới khách hàng luôn là nhân vật chính. Là mặt hàng hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho thị trường đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Ngườii bán xác định rõ được lợi ích của sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đảm bảo được yếu tốc độc đáo đi cùng với chất lượng sản phẩm mang tới giá trị tốt nhất cho khách hàng. Kiểm tra một cách chi tiết về kích thước, bao bì, công nghệ, nhẫn hiệu đóng gói là điều cần phải lưu ý.

2.2. Price – Giá

Giá là số tiền tương đương mà người mua phải trả để sở hữu sản phẩm của doanh nghiệp. Khi đưa ra quyết định về giá, phải cân nhắc giá trị sản phẩm, nhu cầu thị trường, chi phí sản xuất, và lợi nhuận mà người bán muốn thu được.

Để định giá sản phẩm, doanh nghiệp có thể áp dụng một số phương pháp sau:

  • Phương pháp tính giá theo chi phí: Tính giá theo “chi phí bình quân cộng lãi”
  • Phương pháp định giá theo giá trị cảm nhận của khách hàng. Nghiên cứu thị trường mục tiêu để đo lường được nhận thức của thị trường về giá trị sản phẩm
  • Phương pháp định giá theo mức giá hiện hành. Theo phương pháp này doanh nghiệp có thể định giá ngang bằng, cao hơn hoặc thấp hơn của đối thủ

2.3. Place – Phân phối

Dùng để xác định những nơi mà sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận tới đúng khách hàng mục tiêu. Ảnh hưởng tới việc khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của bạn, dễ dàng mua chúng không.

Chữ P này còn hướng tới các kênh người bán có thể tiếp cận được tới khách hàng. Tiêu biểu là thông qua nhà phân phối, qua các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội,…

Người tiêu dùng ở đâu thì sản phẩm ở đó là cách tiếp cận điểm bán tối ưu nhất.

2.4. Promotion – Xúc tiến

Xúc tiến hoặc các kế hoạch quảng cáo là một trong những chữ P quan trọng của mô hình Marketing Mix. Promotion gồm các hoạt động quảng bá, thúc đẩy sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ của bạn tới khách hàng. Trước khi khách hàng đi đến quyết định mua sản phẩm, phải làm cho họ biết về sản phẩm, tạo độ tin cậy. Từ đó họ tin tưởng rằng sản phẩm này đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đó chính là vai trò của chữ P thứ 4 trong chiến lược Marketing Mix.

Có nhiều hình thức và các kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng như: Quảng cáo trả phí, PR, Quảng cáo trực tiếp, Content Marketing, Social Media, Ưu đãi giảm giá.

Hoạt động Promotion trong Marketing Mix nên kết hợp nhiều hình thức tạo ra hiệu ứng tốt nhất để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Việc lựa chọn hoạt động Promotion phải phù hợp với đối tượng khách hàng, thị trường mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp.

3. Ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng 4P trong Marketing Mix ?

4P là mô hình cơ bản nhất trong Marketing Mix. Qua việc phân tích 4 chữ P trong đó có thể thấy mô hình này đem đến cho doanh nghiệp nhiều ưu điểm như:

  • Dễ hiểu và áp dụng giúp người làm marketing có thể dễ dàng nắm bắt.
  • Hướng tới khách hàng bằng cách xem xét 4 yếu tố tạo ra giá trị đáp ứng khách hàng.
  • Tổng hợp chiến lược nhờ đảm bảo tính kết hợp hài hòa giữa 4 yếu tố trong chiến lược.
  • Quan hệ giữa các yếu tố trong 4P là sự ảnh hưởng, tạo nên mối quan hệ lẫn nhau.
  • Dễ dàng điều chỉnh các yếu tố trong mô hình để thích nghi với thị trường, khách hàng.
  • Phù hợp với nhiều ngành và quy mô doanh nghiệp

Bên cạnh đó, nhà quản trị và người làm marketing cũng cần xem xét tới một số nhược điểm của mô hình này:

  • Không đáp ứng tốt cho các dịch vụ. 4P phát triển phù hợp để tiếp thị các sản phẩm vật lý dễ dàng hơn. Đối với ngành dịch vụ mô hình này có thể không đáp ứng đủ yếu tố đặc thù của ngành.
  • Bỏ qua các yếu tố môi trường và xã hội. Như đã nói ở trên 4P tập trung hướng tới khách hàng. Khách hàng ngày càng quan tâm tới vấn đề bền vững, trách nhiệm xã hội và tác động tới môi trường chứ không chỉ sản phẩm họ tiêu dùng.

Qua đây, người làm marketing và nhà quản trị cần có cái nhìn khách quan. Để lựa chọn phát triển một chiến lược Marketing Mix phù hợp cho sản phẩm, doanh nghiệp của mình.

Kết luận

Có thể thấy rằng Marketing Mix là một khái niệm không hề xa lạ mà người làm marketing cần biết tới. Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Flux Digital đem tới cho bạn giúp trả lời câu hỏi Marketing Mix là gì ? Và có được cái nhìn tổng quan nhất để xây dựng mô hình 4P hiệu quả.

Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn trong việc xây dựng chiến dịch Marketing Mix.

Ghé thăm Flux Digital để cùng tìm hiểu các dịch vụ Marketing phát triển cho doanh nghiệp của bạn:

  • Website: https://fluxdigital.vn/
  • SĐT: 0975 002 855
  • Email: contact.fluxdigital@gmail.com
  • Fanpage: https://www.facebook.com/FluxDigitalAgency

4.9/5 - (17 votes)

Bài viết mới nhất