Chào mừng bạn đến với Flux Digital !

Chúng tôi, như một tập thể sáng tạo, luôn không ngừng tìm kiếm sự học hỏi để nâng cao bản thân. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng những chiến lược tối ưu nhất, những thiết kế độc đáo và những video tinh tế. Đam mê mãnh liệt luôn là nguồn cảm hứng để chúng tôi tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, mới mẻ và hiệu quả hơn.
Flux Digital sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá hơn.

Meta Keywords Là Gì? Meta Keywords Có Còn Hiệu Quả Với SEO Google?

Một SEOer chuyên nghiệp sẽ luôn đặt câu hỏi về tối ưu hóa Onpage để website trở nên thân thiện với người dùng và đạt được vị trí cao trên TOP tìm kiếm Google. Trong đó, thẻ Meta Keywords đóng một vai trò quan trọng. Vậy Meta Keywords là gì? Liệu thẻ này có còn hiệu quả trong việc tối ưu hoá website ở thời điểm hiện tại hay không? Trong bài viết này, Flux Digital sẽ cung cấp những thông tin mới nhất về vai trò của Meta Keywords hiện nay. Hãy theo dõi hết bài viết để đảm bảo rằng bạn sẽ cập nhật đầy đủ thông tin nhé.

Meta Keywords là gì?

1. Meta Keywords là gì?

Thẻ Meta Keywords (thẻ từ khoá) là một phần quan trọng của mã nguồn HTML. Mục đích của thẻ này là để khai báo với công cụ tìm kiếm của Google về các từ khóa, chủ đề chính của bài viết hay nội dung của trang web. Qua đó, góp phần cho các SEOers cải thiện khả năng hiển thị trang web của họ trên kết quả tìm kiếm. Lưu ý: Meta Keywords không hiển thị với người dùng mà chỉ tương tác với các công cụ tìm kiếm.

  • Ví dụ cụ thể: 

<meta name=”topic” content=”Digital Marketing, Social Media, Content Strategy”>

Trong trường hợp này, meta name là “topic” để xác định nó đang liên quan đến các “chủ đề”.  Content (nội dung) của thẻ chứa các từ khóa như: “Digital Marketing”, “Social Media” và “Content Strategy”. Qua đó, Google có thể  hiểu rằng trang web này liên quan đến các lĩnh vực nào và có thể được hiển thị trong kết quả tìm kiếm liên quan đến những từ khóa đó.

2. Meta Keywords có vai trò quan trọng như thế nào trong SEO?

Meta Keywords từng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược SEO trong giai đoạn 1995 – 2009. Tuy nhiên, vai trò của thẻ này đã không còn quan trọng ở thời điểm hiện tại. Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi này là bởi có rất nhiều SEOers và các nhà quảng cáo đã lợi dụng chức năng khai báo thẻ Meta Keywords để nhồi nhét, spam nhiều từ khóa không liên quan. Việc này khiến độ chính xác của bảng xếp hạng tìm kiếm bị suy giảm.

Ngày nay, tối ưu hóa SEO đòi hỏi chú trọng vào giá trị nội dung, cấu trúc website và chiến lược liên kết,… Mặc dù Meta Keywords có thể được thêm vào nhưng hầu như sẽ không ảnh hưởng gì đến thứ hạng trang web. Tuy vậy, nhiều website có độ uy tín cao vẫn sử dụng thẻ Meta Keywords trong chiến lược SEO. Đây được xem là một biện pháp tối ưu toàn diện Onpage, nhằm đảm bảo Google không có lý do gì để đánh giá thấp chất lượng trang web của họ.

3. Cách kiểm tra thẻ Meta Keywords trên một trang

Qua 2 mục vừa rồi, chắc hẳn bạn đã hiểu Meta Keywords là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào trong SEO. Sau đây, Flux Digital sẽ hướng dẫn cho bạn cách để kiểm tra thẻ Meta Keywords của một website. Khi bạn muốn kiểm tra một trang có gắn thẻ Meta Keywords hay không và những từ khóa được khai báo trong đó là gì thì cũng rất đơn giản. Có nhiều công cụ có thể giúp kiểm tra nhanh thẻ Meta Keywords của một website bất kỳ. Dưới đây là một số cách tiện lợi nhất mà Flux Digital muốn hướng dẫn cho bạn:

Cách 1: Kiểm tra trực tiếp trong mã nguồn HTML:

  • Bước 1: Vào website muốn kiểm tra, nhấp chuột phải chọn “Xem nguồn trang” hoặc “Inspect” để mở cửa sổ DevTools.
  • Bước 2: Tìm đến phần <head> trong mã nguồn HTML.
  • Bước 3: Tìm kiếm thẻ <meta name="keywords" content="...">. Nếu thẻ này tồn tại, bạn sẽ thấy danh sách từ khóa nằm trong phần content.

Cách 2: Sử dụng tiện ích mở rộng SEOquake:

  • Bước 1: Cài đặt SEOquake trên Chrome hoặc thêm vào Add-ons trên Firefox.
  • Bước 2: Truy cập trang web và ấn vào biểu tượng SEOquake trên thanh công cụ để kiểm tra thẻ Meta Keywords.
  • Bước 3: Chọn DIAGNOSIS. Tại đây, bạn có thể theo dõi các mục như: URL, Meta Description, Title, Heading,… và cả thẻ Meta Keywords tại mục “Meta Keyword”. Nếu trang web không sử dụng, mục này sẽ để trống.
Cách kiểm tra Meta Keywords trên một trang

4. Làm sao để bật thẻ Meta Keywords trong WordPress?

Đối với các trang được viết bởi WordPress đã cài Plugin SEO By Yoast thì thẻ Meta Keywords đã có nhưng mặc định sẽ bị ẩn đi. Để kích hoạt thẻ Meta Keywords trong WordPress, bạn có thể thực hiện các bước sau:

(Lưu ý: Chỉ thực hiện được ở phiên bản cũ. Tại phiên bản mới, thẻ này đã bị loại bỏ).

  • Bước 1: Truy cập Dashboard của Plugin Yoast, chọn Title & Meta và nhấp vào Other.
Cách bật Meta Keywords trong WordPress
  • Bước 2: Ở phần “Use Meta Keyword tag” chọn Enabled và ấn Lưu thay đổi.
  • Bước 3: Sau khi lưu, thẻ Meta Keywords sẽ xuất hiện trong Yoast SEO dưới phần nội dung bài đăng.

Chỉ cần một vài thao tác cơ bản như vậy, bạn đã có thể bật thẻ Meta Keywords trong WordPress. Tiếp theo là câu chuyện liên quan đến việc “Làm thế nào để tối ưu thẻ Meta Keywords trong SEO?”. Nếu muốn biết câu trả lời cụ thể, mời bạn theo dõi phần nội dung kế tiếp.

5. Hướng dẫn cách tối ưu thẻ Meta Keywords trong SEO

Thẻ Meta Keywords đã không còn quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn dùng nó như một cách tối ưu toàn diện cho website của mình, hãy chú ý những điều dưới đây:

  • Đa dạng danh sách từ khoá, bao gồm: từ khóa chính, từ khoá phụ và từ khoá liên quan.
  • Sử dụng các từ khoá khác nhau. Tránh lặp lại từ để không bị dính lỗi Duplicate Content (trùng lặp nội dung).
  • Không nên spam quá nhiều từ khoá. Mức độ hợp lý khi nhập từ khóa là từ 2-5 từ.
  • Hạn chế sử dụng từ khoá dài và phức tạp. Thay vào đó, hãy tập trung vào chất lượng và độ liên quan của từ khóa.

6. Cách chèn thẻ Meta Keywords vào nội dung hiệu quả

Có 2 cách tạo thẻ Meta Keywords cho website: thủ công hoặc sử dụng phần mềm. Điều quan trọng nhất là từ khóa bạn chọn phải liên quan mật thiết đến nội dung của trang. Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng để tối ưu hóa Meta Keywords SEO:

  • Lỗi chính tả: Lỗi chính tả trong thẻ Meta có thể khiến công cụ tìm kiếm hiểu rằng trang của bạn có liên quan đến truy vấn tìm kiếm sai chính tả. Vậy nên, hãy kiểm tra thật kỹ để đảm bảo mọi từ khóa được nhập đều chính xác.
  • Từ khóa đuôi dài: Sử dụng các biến thể từ khóa đuôi dài để bao quát mọi khía cạnh của nội dung. Qua đó giúp tăng khả năng được đánh giá tốt đối với các công cụ tìm kiếm.
  • Từ khóa Intent và tìm kiếm thực: Các từ khóa mà người dùng đã sử dụng để tìm thấy trang web của bạn trước đây có thể là những từ khoá hữu ích để tạo danh sách Keyword. Để thu thập những từ khóa này, hãy kiểm tra các tệp nhật ký. Tiếp theo, chọn lọc các từ khóa mà người dùng đã sử dụng để mô tả doanh nghiệp của bạn. Sau đó, bạn chỉ cần tích hợp chúng vào nội dung là được.

7. Meta Keywords có còn hiệu quả với SEO Google?

Meta Keywords có còn hiệu quả với Google SEO?

Vào ngày 21/09/2009, Google đã chính thức tuyên bố: “Không sử dụng thẻ Meta Keywords trong xếp hạng trang web”. Ngoài ra, ngày 20/03/2012, Matt Cutts –  cựu Trưởng nhóm Webspam của Google cũng chia sẻ trên một video rằng: “Bạn không nên dành thời gian vào thẻ Meta Keywords. Chúng tôi không dùng nó nữa. Tôi cũng không biết có công cụ tìm kiếm lớn nào còn sử dụng chúng”. Cho đến nay, chưa có thông tin thay đổi nào về việc sử dụng Meta Keywords trong tối ưu website.

Phát ngôn của Matt Cutts -  cựu Trưởng nhóm Webspam của Google về Meta Keywords

Qua đó, Flux Digital cũng đưa ra một số đúc kết cụ thể đến bạn đọc như sau:

  • Thẻ Meta Keywords đã rất lỗi thời. Chúng không còn hiệu quả và KHÔNG CẦN THIẾT phải sử dụng.
  • Thực tế: Thẻ Meta Keyword chỉ được sử dụng hiệu quả trong giai đoạn 1995 – 2009.

Vì vậy, thay vì tập trung vào việc tối ưu thẻ Meta Keywords, bạn nên tập trung vào yếu tố quan trọng hơn như: giá trị nội dung, tối ưu Meta Description, internal và external link,…

Lời kết

Ở bài viết vừa rồi, Flux Digital đã đưa ra những thông tin mới nhất để giải đáp cho bạn đọc về những thắc mắc: Meta Keywords là gì? Meta Keywords có còn hiệu quá với SEO Google hay không? Hy vọng qua những chia sẻ của chúng tôi, có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn cho chiến lược SEO của mình. Mặc dù Meta Keywords đã bị loại bỏ, nhưng vẫn còn rất nhiều yếu tố khác để tối ưu website. Điều quan trọng là hãy học hỏi và cập nhật liên tục để đảm bảo mang lại hiểu quả thiết thực cho hành trình xây dựng và phát triển website của mình bạn nhé!

5/5 - (2 votes)

Bài viết mới nhất