Chào mừng bạn đến với Flux Digital !

Chúng tôi, như một tập thể sáng tạo, luôn không ngừng tìm kiếm sự học hỏi để nâng cao bản thân. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng những chiến lược tối ưu nhất, những thiết kế độc đáo và những video tinh tế. Đam mê mãnh liệt luôn là nguồn cảm hứng để chúng tôi tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, mới mẻ và hiệu quả hơn.
Flux Digital sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá hơn.

Spam Là Gì? Cách Phòng Tránh Bị Spam Hiệu Quả Trên Email

Bạn đã bao giờ mở hộp thư trong Gmail của mình và bị “bom tấn” email quảng cáo, bán hàng quấy rối chưa? Đó chính là “spam” – một vấn đề mà ai ai dùng Gmail cũng đã trải qua. Nhưng spam là gì và làm thế nào để tránh bị spam làm phiền? Bài viết dưới đây, Flux Digital sẽ giúp bạn hiểu rõ về spam. Đồng thời, hướng dẫn bạn cách phòng tránh spam hiệu quả trên hộp thư email của mình. 

1. Spam là gì?

Spam được hiểu là thư rác hay email rác. Những email này thường không mời mà cứ tự nhiên xâm phạm hộp thư Gmail của bạn. Email spam hay chứa nội dung quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, rao bán và thậm chí là lừa đảo. Nó xuất hiện từ năm 1978 và ngày càng làm rối tung hộp thư email của mọi người.

Vậy spam là tốt hay xấu? Đây giống như việc hỏi bạn có thích nhận cuộc gọi quảng cáo giữa bữa cơm trưa không. Phần lớn mọi người đều đánh giá spam là phiền toái và gây mất thời gian. Không ai muốn bị quấy rối bởi những nguồn thông tin không cần thiết và bạn cũng vậy, đúng không?

spam là gì?

Email Spam thường được phân loại thành hai loại chính:

  • Thứ nhất: Spam email do cá nhân hoặc tổ chức sử dụng hệ thống email để gửi thông tin quảng cáo hoặc lừa đảo,… Những email này thường không được yêu cầu hoặc phê duyệt từ người nhận. Nội dung email thường đính kèm các đường link có vẻ đáng tin cậy, nhưng khi bạn nhấp vào, nó có thể dẫn bạn đến các trang web lừa đảo hoặc chứa phần mềm độc hại.
  • Thứ hai: email được gửi từ các đơn vị uy tín. Mục đích của những email này là để tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng của họ. Tuy nhiên, loại này thường vi phạm các quy chuẩn về email marketing hoặc chứa nội dung không được hệ thống email cho phép. Vì vậy, chúng bị xếp vào hộp thư spam và được xem là “kẻ ngoại lai” trong hộp thư của bạn.

Nói tóm lại, mỗi khi nhắc đến “spam”, người người đều cho rằng đây là những nội dung xấu, độc và phiền phức. Để hiểu rõ hơn, hãy theo dõi mục bên dưới, bạn sẽ biết các hình thức phổ biến của spam là gì.

2. Các hình thức spam phổ biến

Thực tế thì spam sẽ xuất hiện với nhiều hình thức khác nhau. Có thể bạn đã biết hoặc chưa biết cách nhận diện và phân loại chúng. Dưới đây, Flux Digital sẽ đề cấp đến một số hình thức spam phổ biến thường được bắt gặp. Bạn hãy tham khảo để né tránh và thận trọng hơn trong việc tương tác với những email này nhé.

2.1. Thư rác

Thư rác – một loại spam rất phổ biến mà hầu như ai ai cũng gặp phải. Chúng được gửi đến một cách vô tội vạ, gây xáo trộn và làm tắc nghẽn hộp thư đến của bạn. Điều khó chịu nhất là chúng làm trôi mất những email thực sự quan trọng khiến bạn mất nhiều thời gian để tìm kiếm. Nhưng rất may, Gmail có cung cấp tính năng để chặn, lọc, và báo cáo các thư rác này. Nếu bạn muốn biết cách, hãy theo dõi đến hết bài viết nhé!

2.2. Spam SEO

Spam Seo (hay Spamdexing) là việc sử dụng những cách làm không chính thông để thao túng công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, người sử dụng Spam SEO luôn cố gắng “lừa dối” công cụ tìm kiếm để trang web của họ nổi bật hơn. Mục đích của việc này là để tăng thứ hạng website. Nhưng thực tế, nó chỉ đang “góp sức” làm giảm chất lượng và độ tin cậy của website mà thôi. Dưới đây là một số loại Spam SEO thường gặp:

Keyword Spam

Để website được xuất hiện trong TOP của SERP, nhiều người chọn cách spam từ khoá (chèn nhiều từ khoá không liên quan) vào đầy trang web. Thế nhưng, đây thật sự không phải cách làm thông minh. Nó không mang lại hiệu quả lâu dài và có thể dẫn đến mất uy tín. Đây là hành động lừa đảo người đọc và có nguy cơ bị phạt mất thứ hạng trên SERP.

Hình thức spam tinh vi lừa đảo người dùng

Link Spam

Đây là việc chèn các liên kết không liên quan vào nội dung để nhận được backlink. Những email như vậy thường có tiêu đề hấp dẫn hoặc nội dung giả mạo như thông báo quan trọng. Nếu bạn click vào link, nó sẽ dẫn bạn đến các website đầy quảng cáo. Nghiêm trọng hơn, nó có thể chứa mã độc hại và đe dọa đến bảo mật thông tin cá nhân.

Social Media Spam

Social Media Spam là hành vi gửi nội dung quảng cáo vô tội vạ trên mạng xã hội. Mục đích chủ yếu là tăng tương tác và “dẫn dụ” người đọc đến các trang web của chúng. Hình thức này cũng cực kỳ phiền phức và được xem là “nội dung rác”. Tuy nhiên, bạn có thể chặn dễ dàng thông qua báo cáo và cài đặt bảo mật.

2.3. Lừa đảo

Lừa đảo qua email có rất đa dạng. Bao gồm các hình thức:

  • Giả mạo ngân hàng: Email giả mạo từ ngân hàng yêu cầu người nhận cung cấp thông tin tài khoản hoặc mật khẩu để giúp kiểm tra bảo mật.
  • Lừa đảo thông tin cá nhân: Gửi email giả mạo từ tổ chức nổi tiếng (như PayPal, Facebook) yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để kích hoạt hoặc bảo mật tài khoản.
  • Lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật: Kẻ lừa đảo giả mạo làm chuyên gia IT để thu được quyền truy cập từ xa vào máy tính của bạn.
  • Lừa đảo tiền bạc: Thường bắt đầu từ email spam giả danh từ tổ chức từ thiện. Email với nội dung kêu gọi quyên góp để giúp đỡ những tình huống khẩn cấp hay thiên tai.

Đó chỉ là một số trong rất nhiều cách mà kẻ lừa đảo sẽ spam vào hộp thư của bạn. Các hình thức giả mạo, lừa đảo càng càng phát sinh nhiều. Vì vậy, người dùng cần phải kiểm tra nguồn góc và cảnh giác thật kĩ khi tương tác với chúng.

2.4. Malware spam

Malware spam là gì? Đây là loại thư rác chứa phần mềm độc hại. Khác với thư rác thông thường chỉ để quảng cáo, rao bán,… Malware spam thường mang theo các phần mềm nguy hiểm như: ransomware, trojans và spyware. Bạn có thể nhận được chúng qua email hoặc tin nhắn. Nêú tương tác với chúng sẽ đe doạ đến tính bảo mật của điện thoại hoặc máy tính của bạn.

3. Mục đích của spam là gì?

Sau khi đọc qua những hình thức spam ở trên, chắc hẳn bạn đọc cũng đã hình dung được mục đích của spam là gì rồi đúng không? Flux Digital sẽ tổng hợp lại một lần nữa nhé. Bạn hãy lưu ý kĩ để tránh bị cuốn vào những mục đích có thể gây hại đến mình nha.

Các mục đích chính của spam bao gồm: quảng cáo tiếp thị, lừa đảo thông tin hoặc tiền bạc, thu thập thông tin cá nhân, phân phối phần mềm độc hại, tăng lưu lượng truy cập cho website của chúng.

4. Phân biệt Spam và Phishing

Đa số mọi người đều cho rằng Spam và Phishing là giống nhau. Mặc dù hầu hết đều gọi chung một thuật ngữ là “spam” và không quan tâm đến việc phân biệt chúng. Tuy nhiên, sự thật giữa chúng vẫn có một số điểm khác biệt nhất định. Dưới đây, Flux Digital sẽ khái niệm rõ ràng để các bạn có thể phân biệt Spam là gì và Phishing là như thế nào.

Phân biệt Spam và Phishing

Spam là một thuật ngữ bao quát nói chung. Spam ám chỉ việc gửi một lượng lớn tin nhắn hay email không mong muốn được gửi tới nhiều người. Mục tiêu chính của spam thường là quảng cáo, rao bán hoặc tạo traffic cho website. Hành động spam không nhất thiết hướng đến việc lừa đảo hay thu thập thông tin cá nhân.

Còn phishing, được coi là một hình thức của spam. Thế nhưng nó “cao cấp”, nguy hiểm và có mục đích lừa gạt người dùng. Kẻ phishing hay giả mạo thành cá nhân hoặc tổ chức như nhà mạng, ngân hàng để lừa đảo. Mục tiêu của phishing là đánh cắp thông tin cá nhân như: mật khẩu, số thẻ tín dụng hoặc căn cước công dân. Hành vi này tinh vi hơn rất nhiều và chủ yếu muốn lừa gạt tiền bạc từ người dùng.

5. Nguyên nhân bạn nhận được Email Spam là gì?

Có bao giờ bạn tự thắc mắc rằng lý do mình hay nhận được những email spam là gì không? Thật ra có rất nhiều nguyên nhân khiến dẫn đến việc này. Hiểu biết về nguyên nhân để tìm cách giải quyết là điều cần thiết cho bạn. Sau đây, Flux Digital sẽ liệt kê một vài nguyên nhân cơ bản:

  • Dữ liệu mail bị rò rỉ: Đây là một nguồn gốc chính cho việc bị spam. Khi thông tin email của bạn bị phát tán, nhiều bên sẽ nhanh tay nắm lấy cơ hội và “khủng bố” hộp thư của bạn với hàng loạt thư rác.
  • Địa chỉ mail bị thu thập bằng công cụ đặc biệt: Việc người dùng chia sẻ địa chỉ email trên internet là một thực tế. Mail của bạn sẽ dễ dàng bị thu thập bằng các công cụ chuyên dụng.
  • Mail bị đánh cắp từ danh bạ liên hệ: Một khi địa chỉ mail và mật khẩu của một tài khoản bị đánh cắp, chúng sẽ tận dụng danh bạ liên hệ của mail đó để tiếp tục gửi spam.
  • Địa chỉ mail bị một số tổ chức, công ty đem bán: Vì hám lợi, nhiều công ty/tổ chức sẵn sàng bán thông tin khách hàng cho bên thứ ba. Như vậy đã tạo điều kiện cho những email rác xâm nhập Gmail của bạn.

6. Cách phòng tránh bị Spam Email hiệu quả

Hiểu được spam là gì và mức độ phiền toái cũng như nguy hiểm của nó, chắc hẳn bạn đọc cũng đang thắc mắc làm cách nào để bài trừ những email rác ra khỏi hộp thư của mình, đúng không? Flux Digital có cách cho bạn! Bên dưới đây sẽ là tổng hợp những cách hiệu quả mà các bạn có thể áp dụng:

6.1. Dùng chức năng báo cáo trong Gmail

Khi nhận được một email rác trong hộp thư, đừng chần chần mà hãy báo cáo ngay với Gmail nhé. Cách này giúp hệ thống Gmail phát hiện thư rác tốt hơn và dễ dàng loại bỏ chúng ra khỏi hộp thư của bạn. Để báo cáo thư rác, bạn thực hiện như sau:

  • BƯỚC 1: Nhấp vào email spam mà bạn muốn báo cáo. Gmail thường tự động nhận diện và chuyển các email spam vào thư mục “Spam.”
  • BƯỚC 2: Trong giao diện của email, có biểu tượng ba chấm (menu) ở góc trên bên phải của email. Nhấp vào đó để mở menu.
  • BƯỚC 3: Trong menu, chọn “Báo cáo spam.” Như vậy, bạn đã thông báo cho Gmail rằng email đó là rác và họ sẽ cải thiện hệ thống lọc spam.
Cách báo cáo spam trong Gmail
  • BƯỚC 4: Nếu email bị nhầm lẫn và không phải là spam, bạn cũng có thể chọn tùy chọn “Không phải spam” để Gmail cải thiện cho lần sau.

6.2. Sử dụng Email phụ để đăng ký dịch vụ

Thông thường, khi đăng ký dịch vụ online, các nền tảng hay yêu cầu email để xác nhận danh tính. Đừng sử dụng email chính trong những việc này để tránh bị quấy rối hộp thư. Hãy tạo thêm một địa chỉ email phụ để giữ cho hộp thư chính “sạch sẽ”. Như vậy cũng giúp bạn hạn chế bỏ lỡ nhưng tin quan trọng vì quá nhiều thư rác. Việc dùng mail phụ khi đăng ký dịch vụ cũng giúp bảo mật thông tin cá nhân tốt hơn.

6.3. Tránh tương tác với thư rác

Khi nhận phải thư rác, hãy giữ nguyên trạng thái “no touch”. Đừng nhấp vào liên kết, tránh tải tệp đính kèm và không nên trả lời chúng. Nếu phản hồi chúng, bạn có thể sẽ phải tiếp tục nhận thêm hàng loạt thư rác tương tự. Liên kết được đính kèm trong email đó có thể là mã độc với mục đích lấy thông tin cá nhân hoặc quyền kiểm soát máy tính của bạn. Nên nhớ rằng tương tác với thư rác là một lời mời gọi “kẻ xấu”. Vậy nên, tốt nhất bạn hãy báo cáo ngay khi phát hiện thư rác trong hộp thư.

6.4. Không công khai thông tin liên hệ

Để hạn chế tối da rủi ro, bạn không nên vô tư chia sẻ thông tin cá nhân (số điện thoại, email) trên mạng xã hội hay internet. Nếu cần thiết để xác thực danh tính, bạn nên chuyển hết những thông tin ấy về chế độ “riêng tư” hoặc “chỉ mình tôi”. Việc không cảnh giác và để lộ thông tin cá nhân có thể biến bạn thành “con mồi ngon” của nhưng kẻ xấu. Thế nên, hãy cẩn thận khi chia sẻ bất cứ thông tin cá nhân nào trên mạng xã hội bạn nhé.

Không công khai thông tin liên hệ để tránh bị spam

6.5. Sử dụng Email bản quyền

Đây là một trong những cách an toàn mà Flux Digital muốn khuyên bạn áp dụng. Sử dụng email bản quyền từ những bên uy tín như: Google Workspace, Microsoft 365, Amazon SES,… sẽ giúp bạn tăng cường an ninh và giảm rủi ro bị spam. Nhưng để tối ưu, bạn vẫn nên áp dụng đồng thời những biện pháp bên trên nữa nhé.

6.6. Đánh dấu những email không phải thư rác

Vấn đề này cũng không nên bỏ qua. Đôi khi hệ thống lọc email cũng có chút sai sót và có thể nhận diện email thông thường thành thư rác. Bạn hãy kiểm tra tại mục “Spam”, nếu phát hiện email nào không phải tư rác, chuyển ngay vào “Hộp thư đến” và đánh dấu “Không phải spam” nhé. Như vậy thì lần sau địa chỉ email đó sẽ không bị liệt kê vào mục spam nữa.

7. Cách tránh bộ lọc Spam Email cho người gửi hợp pháp

Trường hợp bạn là người gửi email hợp pháp, tuy nhiên vì vô tình vi phạm chính sách nên vẫn bị Gmail cho vào mục spam. Vậy cách để những email hợp pháp không bị đánh dấu spam là gì? Flux Digital sẽ bật mí một số mẹo để những người gửi mail chân chính không bị nhầm lẫn là “kẻ xấu” nha:

  • Tiêu đề và tên người gửi phải phù hợp: Sử dụng tên chính thống trong người gửi và đảm bảo rằng tiêu đề phản ánh đúng nội dung của email. Tránh các từ ngữ kích thích bộ lọc spam như: duy nhất, tốt nhất, miễn phí,…
  • Rõ ràng về địa chỉ người gửi: Ghi địa chỉ người gửi một cách minh bạch trong chân trang và chữ ký email. Điều này giúp đảm bảo tính chính thức và hợp pháp của email.
  • Nội dung phải tuân thủ quy chuẩn: Viết nội dung email một cách tự nhiên, tránh sử dụng quá nhiều ký tự đặc biệt hay màu sắc. Hạn chế việc viết hoa toàn bộ nội dung. Đặc biệt: tránh các từ ngữ gây hiểu lầm hay phản cảm liên quan đến chính trị, tôn giáo, giới tính,…
  • Cung cấp đường dẫn hủy đăng ký: Nếu trong email của bạn có đính kèm link (liên kết), tốt nhất hãy cung cấp đường dẫn hủy đăng ký rõ ràng và hướng dẫn cụ thể. Như vậy sẽ giúp tạo lòng tin và giảm khả năng bị xem là thư rác.

Lời kết

Trong bài viết vừa rồi, Flux Digital đã tổng hợp thông tin để bạn đọc hiểu rõ về spam là gì và những cách phòng chống spam hiệu quả. Nếu bạn là người dùng Gmail, hãy nhớ tuân thủ tốt các quy chuẩn để email của bạn không bị liệt vào danh sách spam. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi đến hết bạn viết! Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Flux Digital để cập nhật những kiến thức hay và bổ ích, bạn nhé!

5/5 - (6 votes)

Bài viết mới nhất